อาการอยาก ของหวาน เพราะร่างกายขาดหวานไม่ได้
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

อาการอยาก ของหวาน เพราะร่างกายขาดหวานไม่ได้


หันไปทางไหนก็ ของหวาน นั่นบิงซู นั่นก็แพนเค้กราดน้ำไซรัป มันคืออาการอยาก ของหวาน ( Sugar Craving ) นั้นสิ แต่ ของหวาน นั้นจะให้ดี และ โทษต่อร่างกายยังไงบ้าง ไปตามอ่านกันค่ะ

 

รู้ไหมอาการอยาก “ ของหวาน ” เเปลว่าอะไร

     อาการอยาก ของหวาน ( Sugar Craving ) โดยพื้นฐานแล้วเป็นสัญญาบ่งบอกว่าร่างกายมีการขาดสารอาหารบางอย่าง ไม่ได้หมายถึงอยากน้ำตาลเสมอไป แต่ค่อนข้างยากที่จะระบุได้ 100% ว่าขาดตัวอะไรได้ ซึ่งส่วนมากเราจะแก้ไขโดยการกิน ของหวาน ที่มีน้ำตาลเป็นองค์ประกอบหลักแทน

     เรามาดูกันว่าอาการอยากน้ำตาล ( Sugar Craving ) สามารถตีความว่าร่างกายขาดสารอาหารประเภทไหนได้บ้าง

1. Magnesium Deficiency ร่างกายอยาก ของหวาน เพราะร่างกายขาดสารแมกนีเซียม หากมีอาการหงุดหงิดฉุนเฉียว ความดันเลือดสูง นอนไม่หลับ เครียด มักจะเป็นอาการที่ร่างกายขาดสารแมกนีเซียม

2. IMBALANCED GUT BACTERIA อาการอยากของหวานที่เกิดจากจุลินทรีย์ในลำไส้เสียสมดุล โดยการทำงานของจุนลินทรีย์ดี ในลำไส้แย่ลง หรือ มีสัดส่วนปริมาณน้อยลง ทำให้ระบบย่อยสลายอาหารทำงานได้ไม่ดี ร่างกายดึงสารอาหารมาไม่เต็มร้อย และ ยิ่งนักวิ่งนิยมการรับประทานอาหารที่เป็นของหวาน หรือ ขนมหวานบ่อย ๆ จะทำให้ระบบลำไส้แย่ลงไปด้วย

3. Not Enough Rest อาการอยาก ของหวาน เพราะขาดการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ สาเหตุอาการอยาก ของหวาน ( Sugar carving ) อันดับหนึ่งมาจาก การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ อย่างน้อยควรมีเวลาหลับพักผ่อน 6-7 ชั่วโมง เพราะการนอนหลับจะช่วยให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนในการฟื้นฟู เสริมสร้าง และ ช่วยลดความเครียดลง การนอนหลับที่ไม่เพียงพอ จะทำให้ระบบเคมีในร่างกายแปรปรวน และ ทำให้เกิดอาการ และ ความรู้สึกว่าร่างกายสูญเสียสารอาหารไป ต้องการพลังงาน หรือ สารอาการเพิ่มเติม และ ส่งสัญญามาในรูปความอยากน้ำตาล

 

อาการติด ของหวาน ที่ควรระวัง

1. อาการอยากกิน ของหวาน ตลอดเวลา

     โดยเฉพาะหลังมื้อเที่ยง ประเภทที่ทานมื้อหลักเสร็จปั๊ปยังไม่ทันลุก เมนู ของหวาน ก็ผุดเข้ามาในหัวแล้ว

2. กิน ของหวาน ทุกครั้งที่เครียด

     จุดนี้ต้องบอกเลยว่า " น้ำตาล คือ อาหารของสมอง " และ ความรู้สึกอร่อยในรสหวาน ก็ทำให้เราชนะความหงุดหงิดทั้งปวง บอกเลยเรากำลังเสพติดความเข้าอย่างจัง ถ้าไม่ได้กินจะหงุดหงิดเป็นที่สุด

3. กินหวานมาก อยู่ตลอดเวลา

     คนอื่นทานจุ๊บจิ๊บพอได้แต่เราต้องจัดหนักจัดเต็ม กินหมดแบบไม่หยุดยั้ง

4. เมนู ของหวาน วนเวียนในหัวเสมอ

     30% ของบนสนทนาภายในแก๊งค์กลายเป็นเมนูเค้ก ปิงซู ชาไข่มุก หรือ สารพัด ของหวาน ตลอดเวลาก็เป็นเครื่องบ่งบอกได้แล้วว่า เราเสพติด ของหวาน มากแค่ไหน

5. หน้าตาดีจนต้องกินหวาน

     เมนูขนมหวานแต่ละเมนูมักถูกบรรจงสรรสร้างทำออกมาให้มีรูปร่างหน้าตาสวยงามหน้าทานเสมอ ประเภทที่ว่าเห็นแล้วอยากพุ่งเข้าใส่ นอกจากจะมีหน้าตาสวยงามแล้ว รสชาติหวาน ๆ ที่แตกต่าง ๆ กันไปก็ทำให้ติดใจ

6. ไม่ได้ชอบ ของหวาน แต่บรรยากาศมันโอเค

     ความสุขของการทานขนมหวาน บางทีไม่ได้มาจากเมนูที่ทานเสมอไปแต่เป็นการได้ทานกับเหล่าแก๊งเพื่อนที่ได้ร่วมตั้งวงคุยกันด้วยมากกว่า ยิ่งถ้าเป็นร้านเค้กที่น่ารัก ๆ บรรยากาศสบาย ๆ การทานไปพร้อมการสนทนาจะยิ่งมีรสชาติกว่าเดิม

7. ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงบ่อย

     โดยปกติแล้ว ผู้หญิงฮอร์โมนเอสโตรเจนจะควบคุมให้มีไขมันในร่างกาย ไม่ต่ำกว่าประมาณ 23% ซึ่งค่าเฉลี่ยสูงกว่าผู้ชายประมาณ 5 % เพื่อให้มีสภาพพร้อมกับการตั้งครรภ์ ดังนั้น เมื่อช่วงใกล้มีประจำเดือนผู้หญิงมีฮอร์โมนเอสโตรเจนเพิ่มขึ้น จึงทำให้เกิด อาการอยาก ของหวาน มากกว่าเดิม

 

วิธีลดอาการอยาก ของหวาน

1. กินผักที่มีรสหวานเป็นประจำ เช่น หัวหอม แครอท ฟักทอง มันหวาน แม้กระทั่งหัวไชเท้า เมื่อต้มในน้ำซุปยังมีรสหวาน การกินผักที่มีรสหวานเป็นประจำจะช่วยลดความอยากของหวานได้

2. พิจารณาปริมาณเนื้อสัตว์ที่ทานอยู่เป็นประจำ การทานเนื้อสัตว์มากเกินไป หรือน้อยเกินไป ทำให้เกิดการอยากของหวานได้ หมั่นสังเกต และปรับหาปริมาณที่สมดุล

3. ควรเลิกกินผลิตภัณฑ์จำพวกปราศจากไขมัน หรือ ไขมันต่ำ เนื่องจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้มักมีปริมาณน้ำตาลสูง เพื่อทดแทนรสชาติ และ ไขมันที่หายไป

 

     ถ้าเราสามารถควบคุมการรับประทานอาหารที่มีคุณภาพ และ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เชื่อว่าเราจะหยุดอาการอยากน้ำตาลได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์แน่นอน แต่หากคุณเป็นคนนึงที่ติด ของหวาน จนเลี่ยงไม่ได้ เราขอแนะนำ น้ำหวานดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ( Organic Coconut Syrup ) เป็น น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) ที่ ดัชนีน้ำตาลต่ำ เป็นน้ำหวานจากธรรมชาติ ที่มีโมเลกุลเชิงซ้อน ประกอบด้วย เกลือแร่ แร่ธาตุ เช่น เหล็ก ทองแดง โพแทสเซียม แถมได้พลังงานอย่างสม่ำเสมอ และ ดีต่อสุขภาพ ครบด้วยสารอาหารที่เพียงพอกับร่างกาย ทำให้รูปร่างดี ไม่อ้วน

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำหวานดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

- น้ำตาลมะพร้าว ให้ประโยชน์มากกว่าที่คิด

- หวานอย่างไรให้พอดี แคลอรี่น้อย

- เติมหวาน ด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว


Tag :


บทความที่แนะนำ