น้ำตาล ที่หวานมากทดแทนได้ด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

น้ำตาล ที่หวานมากทดแทนได้ด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว


น้ำตาลเป็นส่วนผสมในอาหารที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพที่สุด ไม่ว่าจะเป็นโรคอ้วน โรคหัวใจ โรคมะเร็ง หรือโรคเบาหวาน แต่น้ำหวานที่ทดแทนได้ ก็คือ น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) นั่นเอง

 

ทำไมน้ำตาลถึงทำให้สุขภาพพังได้ขนาดนั้น ?

     หลายอย่างมีทั้งข้อดี และ ข้อเสีย แต่สำหรับน้ำตาล มันไม่มีข้อดีเลย เพราะน้ำตาลมีแคลอรี่สูง แต่ไม่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ เช่น โปรตีน ไขมัน ( ดี ) วิตามิน และ แร่ธาตุ

     น้ำตาลพอกินเข้าไป มันจะเข้าไปทำให้ระดับฮอร์โมนที่ควบคุมความหิว และ ความอยากอาหารผิดปกติ ทำให้เกิดโรค เช่น โรคอ้วน และ โรคมะเร็ง ตามมาได้

     ในเมื่อน้ำตาลมันเลวร้าย และ เราก็เลิกกินหวานไม่ได้ด้วย เราจึงต้องหาสิ่งที่ให้ความหวานที่มีรสชาติใกล้เคียง และ ปลอดภัยมาแทนที่

 

หญ้าหวาน ( Stevia )

     หญ้าหวาน ( Stevia ) สารให้ความแทนน้ำตาลที่ได้จากพืชที่มีชื่อว่า Stevia Rebaudiana ข้อดีของหญ้าหวาน ( Stevia ) คือ มีรสหวานที่เป็นธรรมชาติ 100% แต่ไม่มีพลังงานแคลอรี่เลย ( 0% แคลอรี่ ) งานวิจัยส่วนใหญ่พบว่า ผู้ป่วยเบาหวานที่เปลี่ยนจากน้ำตาลมาเป็นหญ้าหวาน ( Stevia ) สามารถลดน้ำหนักได้ดี ไม่มีผลข้างเคียงต่อสุขภาพ และหญ้าหวาน ( Stevia ) ยังไม่ออกฤทธิ์กระตุ้นให้สมองอยากกินอาหารหวาน ๆ เหมือน สารให้ความหวานแทนน้ำตาลชนิดอื่นด้วย

 

น้ำตาลธรรมชาติ

    ถึงแม้ว่าจะมีสารอาหารที่มีประโยชน์เ แต่เราก็ต้องระวังเรื่องปริมาณแคลอรี่ด้วย เพราะถึงแม้ว่าจะมาจากธรรมชาติ 100% แต่พลังงานแคลอรี่ที่มีอยู่ก็ยังสูงเหมือนน้ำตาลปกติ

 

แอสปาแตม ( Aspartame )

     แอสปาแตม ( Aspartame ) เป็นน้ำตาลเทียมที่ทำจากสารเคมีเป็นส่วนใหญ่ จะให้ความหวานกว่าน้ำตาลธรรมชาติถึง 200 เท่า มีรสชาติใกล้เคียงกับน้ำตาลทราย แต่จะทิ้งรสขมเล็กน้อยหลังจากทาน ทั้งยังไม่ให้เกิดภาวะฟันผุ และ ไม่กระตุ้นน้ำตาลในเลือดสูง จึงเป็นที่นิยมอย่างมากในเครื่องดื่มน้ำอัดลม และ คนไข้ที่เป็นโรคเบาหวาน คณะกรรมการอาหารและยาในอเมริกาได้ยอมรับสารแอสพาแตมเมื่อปี 1980 และ ในปี 1983 ก็ยอมให้ใช้แอสพาแตมผสมในเครื่องดื่มน้ำอัดลม ซึ่งในปัจจุบันนี้มีผลิตภัณฑ์อาหารและยา ที่มีแอสพาแตมเป็นส่วนประกอบมากถึง กว่า 6,000 ชนิดทั่วโลก สามารถใช้แทนความหวานให้กับผู้ป่วยโรคเบาหวานได้ เพราะตัวแอสปาแตมไม่มีพลังงานจึงไม่มีผลทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น แต่มีข้อเสียเพราะโครงสารของแอสปาร์แตมจะเปลี่ยนไปเมื่อโดนความร้อนสูง และเมื่อเก็บไว้นาน จึงไม่ควรใช้แอสปาร์แตมปรุงอาหารที่ตั้งไฟร้อน ๆ และไม่ควรเก็บไว้นาน ๆ

     ถึงแม้ว่าจะแอสปาแตมจะให้พลังงานน้อยมาก แต่มีงานวิจัยเชื่อมโยงแอสปาร์แตมเข้ากับอาการปวดไมเกรนในผู้ใช้บางคน และ ความเป็นสารเคมีเมื่อบริโภคไปนาน ๆ อาจให้ผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้ นอกจากนี้ยังมีผลจากงานวิจัยบางตัวเชื่อมโยงกับการเกิดมะเร็ง และ การเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมได้ถ้าทานในระหว่างตั้งครรภ์ แม้ว่าบริษัทผู้ผลิตจะออกมาต้านทานโดยมีงานวิจัยที่พิสูจน์ได้ว่า แอสพาแตมไม่ได้เลวร้ายอย่างที่นักวิทยาศาสตร์พวกหนึ่งโจมตีกล่าวหา แต่อย่างไรก็ตามที่อะไรมากเกินไปก็ไม่ดีทั้งนั้น เอาเป็นว่ารับประทานอย่างมีสติ และ ใช้อย่างพอดี ไม่พึ่งพามากจนเกินไปก็ไม่เกิดผลเสีย

 

ซูคราโลส ( Sucralose )

     ซูคราโลส ( Sucralose ) เป็นสารให้ความหวานที่ปลอดภัย ถึงแม้จะเป็นเคมีแต่ก็เป็นเคมีที่ ไม่มีสารสะสมในร่างกาย เนื่องจากขบวนการผลิตองค์การอนามัยโลกยอมรับเป็นทางการแล้วว่ามีความปลอดภัยเทียบเท่าน้ำตาลจากธรรมชาติ เดี๋ยวนี้น้ำอัดลมบางยี่ห้อก็ใช้ความหวานจากซูคราโลสจึงโฆษณาว่าดื่มแล้วไม่อ้วน และ ยังนิยมใช้ซูคราโลสให้ความหวานกับขนม ชา กาแฟที่โฆษณาว่าดื่มเพื่อลดความอ้วนเพื่อสุขภาพ เป็นต้น ข้อดีของซูคราโลส  คือให้ความหวานใกล้เคียงกับน้ำตาล อร่อยแต่ไม่มีรสขมติดลิ้น และ ไม่ให้พลังงาน ละลายน้ำได้ดี ใช้ปรุงอาหาร  และ ขนมทุกชนิดที่ต้องใช้ความร้อนสูง และ ไม่สูญเสียความหวาน ไม่เหมือนน้ำตาลเทียมที่ใส่ได้เฉพาะกาแฟ ไม่มีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด หรือระดับอินซูลิน ผู้ป่วยเบาหวานใช้ได้ตามปกติเช่นเดียวกับสารให้ความหวานอื่น ๆ ไม่ทำให้ฟันผุเหมือนรับประทานน้ำตาล และ เก็บรักษาเช่นเดียวกับน้ำตาล

 

กากน้ำตาล ( Molasses )

    กากน้ำตาล ได้มาจากการต้มอ้อย และ หัวบีทจนเหลือแต่กากน้ำตาล มีลักษณะเหนียว และ สีจะออกน้ำตาลเข้มกากน้ำตาลนี่แหละที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ( เหมือนรำข้าวที่มีแต่สารอาหารที่มีประโยชน์ ) ซึ่งมากกว่าน้ำผึ้ง และ เมเปิ้ลไซรัปด้วย กากน้ำตาลยังมีแร่ธาตุอื่น ๆ อีกด้วย เช่น แคลเซียม และ โพแทสเซียม ซึ่งมีส่วนข่วยให้สุขภาพกระดูก และ หัวใจแข็งแรงนั่นเอง

 

น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup )

    ชาวสวนมะพร้าวเรียกว่า “ จั่น ” ส่วนใหญ่คนขายเขาจะเอามาเคี่ยวจนเกาะตัวแน่น เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับผู้บริโภค

    น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) ต่างจากน้ำตาลทั่วไปตรงที่ มีแร่ธาตุที่มีประโยชน์เพิ่มขึ้นมา เช่น สังกะสี แคลเซียม โพแทสเซียม และ ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอื่น ๆ ด้วย

    น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) มีค่าดัชนีน้ำตาล ( Glycemic Index ) ที่ต่ำ เพราะมีเส้นใยอาหารที่มีชื่อว่า อินนูลิน ( Inulin ) ซึ่งมีส่วนช่วยให้ร่างกายดูดซึมน้ำตาลกลูโคส ( Glucose ) ได้ช้าลง ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเหมือนกับน้ำตาลทั่วไปนั่นเอง

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำหวานดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- อาการอยาก ของหวาน เพราะร่างกายขาดหวานไม่ได้

- อันตรายที่ตามมา หากเรากินหวานมากเกินไป

- ความหวาน ที่คุณคู่ควร


Tag :


บทความที่แนะนำ