แก้ปวดหัวด้วยการกินหวานอย่าง น้ำหวานดอกมะพร้าว
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

แก้ปวดหัวด้วยการกินหวานอย่าง น้ำหวานดอกมะพร้าว


ปวดหัวไม่ไหวแล้วทำอย่างไรดี เคยไหมครับนั่งอยู่ดี ๆ เราก็ปวดหัว วันนี้เรามาดูเคล็ดลับลดอาการปวดหัว และวิธีรับมือ และที่สำคัญของหวานอย่าง น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) ก็ช่วยคุณได้

 

     อาการปวดหัวอาจจะเกิดขึ้นได้ด้วยปัจจัยหลายอย่างถ้าให้พูดรวม ๆ และ เข้าใจง่าย ๆ เช่น ค่าสายตาเปลี่ยน หรือ สมดุลในร่างกายเปลี่ยน อาการร้อนก็ส่งผลให้เราปวดหัวเช่นกัน เพราะการปวดหัวมีหลายอย่างมาก แต่สิ่งที่รับมือได้มีอะไรบ้างมาดูกัน ว่าพฤติกรรมดั่งกล่าวส่งผลกระทบจริงหรือไม่

 

นั่งหลังตรง

     ถ้าคุณรู้ตัวว่าเป็นคนชอบนั่งหลังค่อมเวลาอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ ก็พยายามเลิกซะเถอะ เพราะนอกจากท่านั่งแบบนี้จะทำให้คุณเสียบุคลิกภาพสุด ๆ แล้ว ยังทำให้คุณมีอาการปวดหัวตามมาอีกด้วย เพราะเวลานั่งแบบนี้คุณก็มักจะยืดคอเพ่งที่หน้าจอเป็นประจำ จนทำให้กล้ามเนื้อคอบิดเกร็ง และ ทำให้มีอาการปวดหัวขึ้นมาอีก

 

อาการร้อน

     อาการร้อนบ้างคนเป็นนะครับร้อนปุ๊บ พอเดินออกไปข้างร้องภาวะร้อน หรือ แดดที่เผาเราจะทำให้เรามีเหงื่อยปวดหัว และ รู้สึกหงุดหงิดได้เป็นพิเศษเลยก็ว่าได้ หากเราเจอเหตุการณ์แบบนี้ สิ่งเดียวที่ทำได้เลยก็คือ การดื่มน้ำ ดื่มเยอะ ๆ หรือหาร้านสะดวกซื้อเข้าไปตากแอร์สักพัก ทำใจให้สบายเท่านี้ อาการปวดหัวจากแดดก็หายได้เลยนะครับ

 

เลี่ยงกาเฟอีน

     อาหารต่าง ๆ ที่มีกาเฟอีนจะเป็นตัวเร่งอากากรปวดหัวของคุณได้เป็นอย่างดี รู้แบบนี้แล้วล่ะก็ ทานพวกกาแฟ น้ำอัดลม และ ชาให้น้อย ๆ หน่อยจะดีกว่านะ คุณจะได้ไม่ต้องทนกับอาการปวดหัวอีกต่อไปยังไงล่ะ อย่างไรก็ดีหากคุณเป็นคนติดกาเฟอีนอยู่สักหน่อย การเลิกกะทันหันก็อาจทำให้คุณรู้สึกหงุดหงิดปวดหัวไปสัก 4 - 5 วันได้เหมือนกัน แต่หลังจากนั้นคุณจะมีอาการปวดหัวน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

 

ดื่มน้ำเปล่า

     จากการศึกษาพบว่า การขาดน้ำเรื้อรัง คือสาเหตุหลักของอาการปวดหัวจากกล้ามเนื้อเกร็ง และ ปวดหัวไมเกรน และ ผู้ที่มีอาการปวดหัวรุนแรงส่วนใหญ่มีอาการดีขึ้นภายใน 30 นาทีถึง 2 ชั่วโมงหลังดื่มน้ำ ในแต่ละวันคุณจึงควรดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ หรือ กินอาหารที่มีน้ำเยอะ เช่น แตงโม ส้ม โยเกิร์ต เพื่อป้องกันการขาดน้ำ ที่ไม่เพียงทำให้ปวดหัว แต่ยังทำให้ไม่มีสมาธิ และ หงุดหงิดง่ายด้วย

 

เสริมแมกนีเซียม

     แมกนีเซียม คือแร่ธาตุสำคัญที่จำเป็นต่อการทำงานของร่างกาย ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และ ระบบประสาท มีหลักฐานที่ชี้ชัดว่า ผู้ที่ปวดหัวไมเกรนเป็นประจำ เกิดภาวะขาดแมกนีเซียมบ่อยกว่าผู้ที่ไม่ได้ปวดหัว  และ การกินอาหารเสริมแมกนีเซียมซิเตรตวันละ 600 มิลลิกรัม สามารถลดอาการปวดหัวไมเกรนได้ อย่างไรก็ตาม บางคนกินอาหารเสริมแมกนีเซียมแล้วอาจเกิดผลข้างเคียง เช่น ท้องเสีย ดังนั้นควรเริ่มจากขนาดยาน้อย ๆ ก่อน

 

ลดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

     ผลการวิจัยพบว่า 1 ใน 3 ของผู้ที่ปวดหัวเป็นประจำ เกิดอาการไมเกรนหลังดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อีกทั้งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังทำให้บางคนปวดหัวแบบกล้ามเนื้อเกร็ง หรือปวดหัวแบบชุด ๆ ได้ด้วย นอกจากนี้ยังทำให้ปัสสาวะบ่อย เป็นเหตุให้ร่างกายสูญเสียน้ำ และ อิเล็กโทรไลต์ จนนำไปสู่ภาวะขาดน้ำ ( Dehydration ) ซึ่งทำให้อาการปวดหัวแย่ลงได้

 

นอนหลับให้เพียงพอ

     การศึกษาวิจัยในผู้ที่ปวดหัวรุนแรงเป็นประจำชิ้นหนึ่งพบว่า อาสาสมัครที่นอนหลับวันละไม่ถึง 6 ชั่วโมงมีอาการปวดหัวรุนแรง และ บ่อยกว่าอาสาสมัครอีกกลุ่มที่นอนหลับนานกว่า แต่ทั้งนี้ คุณควรนอนหลับแต่พอดี นั่นคือ วันละ 8-10 ชั่วโมง เพราะการนอนมากไปแทนที่จะช่วยแก้ปวดหัว อาจทำให้คุณปวดหัวหนักกว่าเดิมได้

 

ใช้น้ำมันหอมระเหย

     น้ำมันหอยระเหยที่รู้จักกันแพร่หลาย และมีฤทธิ์ช่วยแก้ปวดหัวได้ เช่น

  • น้ำมันลาเวนเดอร์ ช่วยลดอาการปวดหัวไมเกรน และ อาการร่วม
  • น้ำมันเปปเปอร์มินต์ ช่วยลดอาการปวดหัวจากกล้ามเนื้อเกร็ง หรือ ปวดหัวจากความเครียด
  • น้ำมันยูคาลิปตัส ช่วยลดอาการปวดหัวจากไซนัส

 

งดอาหารที่มีฮีสตามีนสูง

     ฮีสตามีน มีบทบาทในระบบภูมิคุ้มกัน ระบบย่อยอาหาร และ ระบบประสาท พบได้ในอาหาร เช่น อาหารหมักดอง เบียร์ ไวน์ ปลารมควัน เนื้อสัตว์หมักเกลือ จากการศึกษาพบว่า ผู้ที่ไวต่อฮีสตามีน หรือ ร่างกายไม่สามารถย่อยฮีสตามีนได้ตามปกติมีแนวโน้มปวดหัวบ่อย การงดบริโภคอาหารที่มีฮีสตามีนสูงจึงอาจช่วยแก้ปวดหัวสำหรับผู้ที่ปวดหัวเป็นประจำได้

 

ประคบเย็น

     การประคบเย็น หรือ ประคบน้ำแข็งบริเวณลำคอ หรือ ศีรษะเป็นเวลา 15 นาที ช่วยลดการอักเสบ ชะลอกระแสประสาท และ การไหลเวียนของเลือด การวิจัยในอาสาสมัครหญิง 28 คนพบว่า การประคบเย็นช่วยลดอาการปวดหัวไมเกรนได้เป็นอย่างดี

 

กินหวานแต่พอดีลดอาการปวดหัว

     การกินหวานหลายคนอาจจะมองว่าทำให้ปวดหัว แบบนี้ก็คือเรื่องจริงเช่นกัน เพราะว่าคนที่กินหวานมากจนเกินไปอาจจะทำให้ปวดหัว แต่หากเรามี น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) น้ำผึ้ง หรือ อะไรก็ได้ที่เป็นน้ำ ที่มีรสหวาน ก็สามารถกินได้ตอนที่มีอาการปวดหัว เพราะ น้ำหวานพวกนี้มีสารให้ความสุข ที่ทำให้รู้สึกเย็น สบาย หวาน ชื่นใจ การปรับเปลี่ยนความรู้สึกเกิดขึ้นได้เสมอนะครับ

 

     สุดท้ายนี้ไม่ว่าอาการปวดหัว ก็สามารถลดได้ทั้งนั้น ทั้งเรื่องของ การใช้ยาแก้ปวด ลดปวด สามารถใช้ได้หมดเลยแต่ใช้ยาแต่พอดีเท่านั้น แต่คิดว่า วิธีไหนดีทุกคนก็สามารถ เลือกใช้ได้เลยนะครับ ไม่อย่างนั้นอาการปวดหัวของเราอาจจะส่งผลให้คนรอบข้างได้ เพราะเราหงุดหงิด แต่อย่างไรก็ตาม ต้องออกกำลังกาย และ รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำหวานดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ถ้าคุณเครียด น้ำหวานดอกมะพร้าวช่วยได้

น้ำหวานดอกมะพร้าว ที่ไม่ หวาน อย่างที่คุณคิด

เมนูดับร้อนด้วยน้ำหวานดอกมะพร้าว


Tag :


บทความที่แนะนำ