น้ำตาลดอกมะพร้าว หวานไม่กลัวเบาหวาน
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

น้ำตาลดอกมะพร้าว หวานไม่กลัวเบาหวาน


น้ำตาลดอกมะพร้าว หวานไม่กลัวเบาหวาน

 

น้ำตาล ยังคงเป็นส่วนประกอบสำคัญ ของอาหารเกือบทุกชนิด ทั้งอาหารคาว หวาน ต่าง ๆ จึงเป็นสิ่งที่ยาก ที่จะตัดน้ำตาลทิ้ง แต่โทษของมัน ก็มีเช่นกัน เพราะความหวานจากน้ำตาลนั้น เป็นดั่งเพชฆาตตัวฉกาจ ที่บั่นทอนอายุของเรา ร้ายกว่าบุหรี่เสียอีก

 

ในปัจจุบัน สิ่งที่ใช้ทดแทนน้ำตาล มีหลากหลายมาก เช่น น้ำตาลดอกมะพร้าว ก็เป็นมีหนึ่งตัวเลือก ของคนที่ต้องการความหวาน จากธรรมชาติ ที่มีโทษน้อยกว่าน้ำตาล น้ำตาลที่ได้จากช่อดอกของมะพร้าวนั้น ปัจจุบันผลิตภัณฑ์จากน้ำตาลดอกมะพร้าว จะมีให้เลือกอยู่หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น น้ำตาลปึก น้ำหวานจากน้ำตาลดอกมะพร้าว หรือ ที่เราเรียกว่า ไซรัป ( Syrup ) และ ยังมีน้ำตาลเกล็ด น้ำตาลผง ซึ่งแต่ละอย่างล้วน ได้มาจากดอกมะพร้าวทั้งสิ้น ทั้งนี้ประโยชน์ หรือ สรรพคุณทางโภชนาการ ของวัตถุดิบเพื่อสุขภาพอย่าง น้ำตาลดอกมะพร้าว ถือเป็นน้ำตาลจากธรรมชาติ และ มีประโยชน์มากที่สุด รวมทั้งอุดมไปด้วยแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย

 

เหตุผลที่ต้องใช้ น้ำตาลดอกมะพร้าว ( Coconut flower sugar ) แทนความหวาน มีดังนี้

 

1. หวานเท่าเดิม แต่น้ำตาลน้อยลง

น้ำตาลดอกมะพร้าว ( Coconut flower sugar ) เป็นน้ำตาล ที่มีระดับความหวานเทียบเท่ากับน้ำตาลทราย และ น้ำผึ้ง แต่ น้ำตาลดอกมะพร้าว มีค่าของน้ำตาลที่น้อยกว่า คือมีเพียง 35 % เท่านั้น เมื่อเทียบกับน้ำตาลทั่วไป ซึ่งมีค่าความหวานอยู่ที่ 85 % ดังนั้นการบริโภคน้ำตาลดอกมะพร้าว จะทำให้ ได้รับความหวานเท่าเดิม แต่ได้รับน้ำตาลน้อยลง

 

2. อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย

น้ำตาลดอกมะพร้าว ความหวานธรรมชาติ อุดมไปด้วยประโยชน์ ที่น้ำตาลทั่วไปไม่มี ประกอบไปด้วยแร่ธาตุ ต่าง ๆ เช่น วิตามินบี วิตามินซี โพแทสเซียม เหล็ก ทองแดง เป็นต้น

  • วิตามีนบี ( Vitamin B ) มีส่วนช่วยบำรุงประสาท กล้ามเนื้อ ทำให้หัวใจทำงานเป็นปกติ
  • วิตามินซี ( Vitamin C ) มีส่วนสารต้านอนุมูลอิสระ
  • โพแทสเซียม ( Potassium ) สารอาหารที่มีส่วนช่วย ในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และ คอเลสเตอรอลโดยตรง แถมยังช่วยควบคุมความดัน ให้อยู่ในระดับที่ปกติ
  • ธาตุเหล็ก ( Iron ) เสริมภูมิต้านทานให้ร่างกายมีความแข็งแรง เพิ่มความกระปรี้กระเปร่า ลดอาการเหนื่อยล้าอ่อนเพลียได้เป็นอย่างดี และ ช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดง อีกด้วย
  • ทองแดง ( Copper ) จะช่วยให้ร่างกาย สามารถดูดซึมธาตุเหล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ เสริมพลังงาน และ ปรับระบบการขับถ่าย ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

3. ช่วยลดน้ำหนัก

น้ำตาลดอกมะพร้าว ( Coconut flower sugar ) จะให้แคลอรีต่ำ ทำให้ร่างกาย ได้รับน้ำตาลในปริมาณที่น้อยกว่า เหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก เนื่องจากมีการวิจัยแล้ว พบว่า น้ำตาลดอกมะพร้าว มีส่วนช่วยในการกระตุ้นระบบเผาพลาญ ให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ช่วยลดไขมันส่วนเกิน ได้เป็นอย่างดี และ คุณสมบัติพิเศษคือ เมื่อเรารับประทานน้ำตาลดอกมะพร้าวเข้าไป ร่างกายจะค่อย ๆ ดูดซึมน้ำตาลดอกมะพร้าวเข้าสู่กระแสเลือด อย่างช้า ๆ ทำให้รู้สึกหิวน้อยลง และ ลดความอยากอาหารได้อย่างดีด้วย เป็นเหตุผลในการช่วยลดน้ำหนัก ได้ดีทีเดียว

 

4. ลดคอเลสเตอรอลในเลือด

เมื่อรับประทาน น้ำตาลดอกมะพร้าว จะช่วยในการลดระดับ คอเลสเตอรอลในเลือดให้ต่ำลง ซึ่งจะถูกลำเลียงไหล ผ่านไปตามเส้นเลือด เพื่อใช้เป็นพลังงานให้กับเซลล์ต่าง ในร่างกาย จึงสามารถป้องกัน และ บรรเทาอาการ ให้กับคนที่มีปัญหาคอเลสเตอรอลสูงได้เช่นกัน เพียงแค่รับประทานบ่อย ๆ และ เป็นประจำเท่านั้น แถมยังเหมาะสำหรับคน ที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตันด้วย

 

5. ป้องกันโรคเบาหวาน

การบริโภค น้ำตาล ย่อมส่งผลให้คนที่เป็นโรคเบาหวาน มีอาการที่รุนแรงขึ้น แต่สำหรับ น้ำตาลดอกมะพร้าว ลืมทฤษฏีดังกล่าวไปได้เลย เพราะน้ำตาลดอกมะพร้าว ให้ผลลัพธ์ที่ตรงข้าม คือ จะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดให้ต่ำลง และ ป้องกันโรคเบาหวานได้ สำหรับผู้ป่วย การทานน้ำตาลชนิดนี้ ก็จะช่วยบรรเทาอาการได้ในระดับหนึ่งได้

 

คุณค่าทางอาหาร

น้ำตาลดอกมะพร้าว มีคุณค่าทางอาหารแบบครบถ้วน ในขณะที่น้ำตาลทราย สูญเสียวิตามิน และกากใยอาหารไปในขั้นตอนการกรอง จึงทำให้น้ำตาลดอกมะพร้าว มีคุณประโยชน์มากกว่าน้ำตาลทราย น้ำตาลดอกมะพร้าว ช่วยลดน้ำหนักได้จริง  เพราะจากการวิจัยพบว่า น้ำตาลดอกมะพร้าวมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก และ กระตุ้นการเผาผลาญพลังงาน ได้เป็นอย่างดี จึงสามารถลดปริมาณไขมันส่วนเกิน ในร่างกายได้อย่างดีเยี่ยม

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำหวานดอกมะพร้าว กินเปล่า ๆ ได้ไหม

น้ำหวาน จาก ดอกมะพร้าว


Tag :


บทความที่แนะนำ