เปิดประวัติการทำ น้ำตาลดอกมะพร้าว
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เปิดประวัติการทำ น้ำตาลดอกมะพร้าว


น้ำตาลดอกมะพร้าว น้ำตาลเพื่อสุขภาพเป็นน้ำตาลคาร์โบไฮเดรตต่ำ ไม่เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด และมีคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมอื่นๆ รวมทั้งอุดมด้วยแร่ธาตุ ลองมาดูรายละเอียดกันว่าน้ำตาลจากมะพร้าวมีประโยชน์ตามที่อ้างจริงหรือไม่

 

น้ำตาลดอกมะพร้าวแท้

 

น้ำตาลดอกมะพร้าว หรือเรียกอีกอย่าง “ น้ำหวานจากดอกมะพร้าว ” ที่สามารถเรียก หรือรู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งของวงการ น้ำตาลดอกมะพร้าว คนส่วนใหญ่รู้จักน้ำตาลดอกมะพร้าวจากการทำขนมไทย ซึ่งส่วนมากนิยมใช้เป็นส่วนผสมหลัก

 

เปิดประวัติกรรมวิธีการผลิต น้ำตาลดอกมะพร้าวแบบดั้งเดิม

 

การผลิตน้ำตาลดอกมะพร้าวนั้น มีความพิถีพิถันมาก ตั้งแต่การเลือกลักษณะงวง การนวดงวง การทำความสะอาดงวง เพื่อให้ได้น้ำตาลสดที่มีคุณภาพดี การขึ้นไปรองน้ำตาลสดนั้นต้องเริ่มแต่เช้ามืด และขึ้นเก็บวันละนับร้อยต้นเพื่อให้ได้น้ำตาลสดเพียงพอในการผลิต น้ำตาลดอกมะพร้าว ทุกเช้าจะนำกระบอกรองน้ำตาลพร้อมกับมีดปาด งวงปีนขึ้นไปบนยอดของต้นมะพร้าว เพื่อนำกระบอกใส่น้ำตาลภายในบรรจุ ไม้เคี่ยมหรือเรียกอีกอย่าง ไม้พะยอมซึ่งใส่ในปริมาณพอควร เพื่อป้องกันการบูดเน่าของน้ำตาลสด ปลดกระบอกรองตาลที่รองไว้ ตอนช่วงเย็นออก ซึ่งกระบอกนี้จะมีน้ำตาลที่ไหลออกมา จากงวงหรือดอกมะพร้าว จั่นมะพร้าวตลอดคืนอยู่ประมาณ ครึ่งกระบอกไปจนถึงเต็มกระบอก ( ปริมาณขึ้นอยู่กับพันธุ์มะพร้าวและฤดูกาล ) จากนั้นหยิบมีดปาดงวงมะพร้าวใหม่แล้วนำกระบอกรองตาลใบใหม่ ผูกติดกับงวงเพื่อรองน้ำตาลที่ไหลออกมาจากรอยที่ปาดไว้ น้ำตาลสดที่รองได้จะถูกนำมาเคี่ยวที่เตาตาล โดยมีการกรองเศษไม้ และสิ่งสกปรกทิ้งก่อนเพื่อให้ได้น้ำตาลที่สะอาด น้ำตาลสดจะถูกเคี่ยวจนเดือด พอน้ำตาลเริ่มงวดแล้ว จึงลดไฟลง เมื่อเหลือ น้ำตาลประมาณ 1 ใน 5 หรือ 1 ใน 7 ของปริมาณน้ำตาลที่ เทลงไปในตอนแรกจึงยกกระทะลงจากเตา นำพายหรือขดลวดมา ตีกระทุ้งเพื่อให้น้ำตาลแห้ง และแข็งตัวเร็วขึ้น และช่วยให้น้ำตาลที่ถูกเคี่ยวจนมีสีน้ำตาล ( เนื่องจากปฏิกิริยาสีน้ำตาลที่เกิดขึ้น เมื่อน้ำตาลถูกความร้อน ) เปลี่ยนเป็นสีเหลืองนวลขึ้น โดยอาศัยการแทนที่ของอากาศ กระทุ้งจนได้น้ำตาลสีขาวเหลืองน่ากิน น้ำตาลเริ่มแข็งตัวก็จะใช้ เกรียงขูดออกจากกระทะ เทใส่ปี๊บ เรียกว่า “ น้ำตาลปี๊บ ” ถ้าเทลงใส่ถ้วยตะไลหรือพิมพ์ ได้น้ำตาลที่มีลักษณะเป็นก้อนกลมๆ นิยมเรียกว่า “ น้ำตาลปึก ”

 

น้ำตาลดอกมะพร้าวของจริง 100 % เป็นอย่างไร ?

 

น้ำตาลดอกมะพร้าว เป็นภูมิปัญญาไทย มีรสหวานกลมกล่อม คุณค่าทางโภชนาการสูง ดัชนีน้ำตาลต่ำ เป็นน้ำตาลที่ดีต่อสุขภาพ

 

แต่ปัจจุบันในกระบวนการผลิต น้ำตาลดอกมะพร้าวเพื่อออกขายในตลาดนั้น มีการเปลี่ยนแปลงไป กลายเป็นน้ำตาลมะพร้าวผสม หรือน้ำตาลหลอม มักมีรสชาติ ออกไปทางหวานแหลม ไม่มีความหอม ซึ่งผลิตง่าย ต้นทุนต่ำ แต่คุณค่าของ น้ำตาลมะพร้าวแท้ๆหายไป

 

ส่วนน้ำตาลดอกมะพร้าวของจริง 100 % ที่ผลิตด้วยกรรมวิธีใหม่ ในยุคเทคโนโลยี ก็มีวิธีการรังสรรให้น้ำตาลดอกมะพร้าว มีหลายรูปแบบมากขึ้น เพื่อสะดวกต่อการ ใช้ในชีวิตประจำวัน หรือตามความต้องการของ แต่ละบุคคล แถมยังคงรสชาติอร่อย หวานนวล หอม กลมกล่อม แบบดั้งเดิมไว้อย่างครบถ้วน

 

สารอาหาร ในน้ําตาลตาลดอกมะพร้าว

 

ในน้ำตาลดอกมะพร้าว อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย โดยสารอาหารหลักๆ ได้แก่

 

โปแตสเซียม : เป็นสารอาหารที่มีส่วนช่วยในการ ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และคอเลสเตอรอลโดยตรง แถมยังช่วยควบคุมความดัน ให้อยู่ในระดับที่ปกติ

 

ธาตุเหล็ก : เสริมภูมิต้านทานให้ร่างกาย มีความแข็งแรง เพิ่มความกระปรี้กระเปร่า ลดอาการเหนื่อยล้าอ่อนเพลียได้เป็นอย่างดี และช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดงอีกด้วย

 

ทองแดง : ช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึม ธาตุเหล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ เสริมพลังงาน และปรับระบบการขับถ่ายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ประโยชน์ของน้ําตาลดอกมะพร้าว มีอะไรบ้าง ?

 

ประโยชน์ ของน้ำตาลดอกมะพร้าว หรือน้ำหวานจากดอกมะพร้าว มีมากมายที่หลายคน อาจคาดไม่ถึงเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นประโยชน์ ต่อสุขภาพร่างกาย หรือประโยชน์ในด้าน การนำมาปรุงอาหาร โดยสามารถแบ่งเป็นข้อๆ ได้ดังนี้

 

1. ใช้เพิ่มรสชาติอาหาร และขนม เพราะน้ำตาลดอกมะพร้าว มีความหวานนวล และหอมอร่อย จึงนิยมนำมาใช้ในการปรุงรสชาติอาหาร และขนมไทยแทบทุกชนิด ซึ่งสังเกตได้ว่าขนมไทย มักจะมีกลิ่นหอมน่ารับประทาน และรสชาติอร่อย ไม่หวานเลี่ยนจนแสบคอ แม้แต่เมนูอาหารคาว ก็ให้รสหวานนวลเบา ๆ เข้ากับรสชาติอื่นได้ดี

 

2. ใช้เพื่อป้องกัน และบรรเทาอาการ ของโรคบางชนิด การทานน้ำตาลดอกมะพร้าวบ่อยๆ สามารถป้องกัน และบรรเทาอาการของ โรคบางชนิดได้ เช่น

 

- โรคความดันโลหิตสูง

เป็นภาวะที่ความดันในเลือดสูงกว่าปกติ ซึ่งก็ทำให้เกิดอาการ ปวดศีรษะ แน่นหน้าอก และเบลอ สับสน มึนงง นอนไม่หลับบ่อย ๆ ส่งผล ต่อการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก โดยน้ำตาลดอกมะพร้าวมีส่วนช่วย ในการลดระดับความดัน และควบคุมความดัน ให้เป็นปกติได้ดีดังนั้น จึงสามารถบรรเทาอาการ ได้อย่างดีเยี่ยม หรือในคนปกติหากได้ทานบ่อยๆ ก็จะช่วยป้องกันการเป็น โรคนี้ได้เหมือนกัน

 

- โรคเบาหวาน

เป็นโรคที่เกิดจากการมี ระดับน้ำตาลในเลือดสูงมากจนเกินไป และเป็นที่รู้กันดีกว่าหาก ยิ่งทานน้ำตาลมากเท่าไหร่ ก็จะทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น และอาการรุนแรงมากเท่านั้น แต่สำหรับน้ำตาลดอกมะพร้าว ลืมทฤษฏีดังกล่าวไปได้เลย เพราะน้ำตาลดอกมะพร้าวให้ผลลัพธ์ที่ตรงข้าม คือจะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดให้ต่ำลง และป้องกันโรคเบาหวาน นั่นเองสำหรับผู้ป่วยเอง การทานน้ำตาลชนิดนี้ก็จะช่วย บรรเทาอาการได้ในระดับหนึ่งเช่นกัน

 

น้ําตาลดอกมะพร้าว ช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือ?

 

เมื่อขึ้นชื่อว่าน้ำตาล ใครๆ ก็ต้องมองว่าเป็นตัวการหนึ่ง ของความอ้วน แต่สำหรับน้ำตาลมะพร้าวต่างออกไป เพราะจากการวิจัยพบว่า น้ำตาลดอกมะพร้าวมีส่วนช่วย ในการลดน้ำหนัก และกระตุ้นการเผาผลาญพลังงาน ได้เป็นอย่างดีจึงสามารถ ลดปริมาณไขมันส่วนเกินในร่างกาย ได้อย่างดีเยี่ยม นอกจากนี้ ก็ไม่ทำให้อ้วนเนื่องจาก น้ำตาลดอกมะพร้าว มีคุณสมบัติในการซึมเข้าสู่กระแสเลือดแบบช้าๆ จึงลดความรู้สึกหิว และความอยากอาหารได้ดี เมื่อทานน้อยลง น้ำหนักก็จะค่อยๆ ลดลงนั่นเอง จะเห็นได้ว่าประโยชน์ดังกล่าว นอกจากจะเป็นผลดีต่อผู้ที่มีปัญหา ระดับน้ำตาลในเลือดสูง หรือผู้ที่เป็นโรคเบาหวานแล้ว ในคนที่กลัวอ้วน หรือกังวลว่าตัวเองจะมีโอกาสเสี่ยง เป็นโรคดังกล่าว กินน้ำตาลดอกมะพร้าวแล้ว ช่วยลดความเสี่ยงลงได้อย่างมากแน่นอน เมื่อเทียบกับการบริโภค น้ำตาลทรายขาว หรือน้ำตาลทรายแดง เป็นต้น

 

ขอบขอบคุณบทความจาก

medium.com

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

5 เหตุผลที่ต้องใช้ น้ำตาลดอกมะพร้าว แทนความหวาน

มาทำขนมด้วยน้ำหวานดอกมะพร้าวกันเถอะ


บทความที่แนะนำ