น้ำหวานดอกมะพร้าว ดีกว่า น้ำตาลทราย อย่างไร
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

น้ำหวานดอกมะพร้าว ดีกว่า น้ำตาลทราย อย่างไร


แทบทุกครัวเรือนมักใช้ น้ำตาลทราย เป็นเครื่องปรุงรสชาติหวานให้กับอาหารมาเป็นเวลานานแล้ว ซึ่งน้อยคนนักที่จะรู้จักสารแทนความหวานแบบใหม่อย่าง น้ำหวานดอกมะพร้าว ที่สามารถนำมาใช้แทนน้ำตาลทรายได้ และมีประโยชน์มากกว่าอีกด้วย

 

น้ำตาลทราย (Granulated sugar) เครื่องปรุงผลึกสีขาวหรือสีน้ำตาลที่มีขนาดเล็ก ทำหน้าที่ในการให้ความหวานในเมนูอาหารและขนมต่าง ๆ ที่เรารับประทานกันในชีวิตประจำวัน ซึ่งสามารถหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป โดยน้ำตาลทรายที่มีขายในท้องตลาดสามารถแบ่งได้เป็น น้ำตาลทรายขาว และน้ำตาลทรายแดง

 

ส่วน น้ำหวานดอกมะพร้าว เป็นน้ำหวานที่ได้มาจากช่อดอกอ่อนของมะพร้าว หรือ ภาษาชาวบ้านจะเรียกว่า งวง หรือ จั่น ซึ่งดอกอ่อนที่เอามาทำน้ำตาลได้นั้น จะต้องเป็นดอกที่ยังไม่มีการผสม หรือมีเปลือกแข็งห่อหุ้ม แล้วนำเอาน้ำตาลที่ได้มาแปรรูป ให้มีลักษณะเป็นผง เพื่อให้ผู้บริโภครับประทานได้ง่าย สะอาดถูกหลักอนามัย แถมยังไม่มีส่วนผสมของสารเคมี นับได้ว่าเป็นน้ำตาลดอกมะพร้าว เป็นการผสมผสานระหว่างอัตลักษณ์ไทยและเทคโนโลยีได้อย่างลงตัว

 

น้ำหวานดอกมะพร้าว มีสารอาหารมากกว่า

 

น้ำตาลทรายขาว ได้มาจากการทำน้ำอ้อยให้ตกผลึกเป็นน้ำตาล และผ่านกระบวนการที่เรียกว่า Purifying process หรือทำให้บริสุทธิ์ โดยทำการกำจัดกากน้ำตาลออกไป ทำให้ได้น้ำตาลที่มีแค่ก้อนผลึกสีขาว หรือน้ำตาลทรายแดง จะมีกระบวนการผลิตที่น้อยกว่า ทำให้สามารถรักษากากน้ำตาลได้ในส่วนหนึ่ง

 

ส่วนน้ำหวานดอกมะพร้าว เป็นน้ำหวานเข้มข้น ที่ผลิตได้จากดอกมะพร้าวธรรมชาติ 100% โดยไม่ใช่วัตถุกันเสีย ไม่เติมสี ไม่ใส่กลิ่น รวมทั้งไม่เจือปนน้ำตาลทรายแดง ไม่ผ่านกระบวนการกลั่นเหมือนกับน้ำตาลทราย จึงทำให้สามารถรักษาสารอาหารไว้ได้เป็นอย่างดี โดยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายที่มีอยู่ในน้ำหวานดอกมะพร้าว ได้แก่

 

  • โพแทสเซียม : เป็นสารอาหารที่มีส่วนช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและคอเลสเตอรอลโดยตรง แถมยังช่วยควบคุมความดันให้อยู่ในระดับที่ปกติ ซึ่งน้ำหวานดอกมะพร้าว มีโพแทสเซียมมากกว่าน้ำตาลทรายสูงถึง 400 เท่าเลยทีเดียว
  • ธาตุเหล็ก : เป็นแร่ธาตุที่ช่วยเสริมสร้าง ภูมิต้านทานให้ร่างกายมีความแข็งแรง เพิ่มความกระปรี้กระเปร่า ลดอาการเหนื่อยล้าอ่อนเพลียได้เป็นอย่างดี และช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดง อีกด้วย
  • ทองแดง : เป็นแร่ธาตุที่ช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมธาตุเหล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ เสริมพลังงานและปรับระบบการขับถ่ายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • วิมามินบี 1 : ทำหน้าที่เร่งการเผาผลาญโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน เพื่อนำไปใช้เป็นพลังงานให้กับร่างกาย และยังมีผลต่อการทำงานของระบบประสาท หัวใจ และทางเดินอาหารได้ จึงช่วยทำให้หัวใจเต้นทำงานตามปกติ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันโรคเหน็บชาและช่วยรักษาโรคงูสวัดได้

 

 

น้ำตาลในน้ำหวานดอกมะพร้าวดูดซึมได้ช้ากว่า

 

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าน้ำหวานดอกมะพร้าว มีสารอาหารที่ครบถ้วนและมากกว่าน้ำตาลทรายแน่นอน เมื่อรับประทานน้ำหวานดอกมะพร้าวเข้าสู่ร่างกาย น้ำตาลในน้ำหวานดอกมะพร้าวที่มีสารอาหารอยู่มากกว่า จะทำให้ดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่เลือดได้ช้ากว่า น้ำตาลทราย จึงทำให้ร่างกายไม่เหนื่อย และได้พลังงานอย่างสม่ำเสมอดีต่อสุขภาพ

 

น้ำหวานดอกมะพร้าว มีค่าดัชนีน้ำตาลที่น้อยกว่า

 

แม้ว่า น้ำตาลทรายและน้ำหวานดอกมะพร้าว จะสามารถให้ความหวานได้เหมือนกัน แต่สารให้ความหวานทั้ง 2 ชนิดนี้มีค่าน้ำตาลที่แตกต่างกัน โดยสารมารถวัดได้จาก ค่า GI หรือ ค่าดัชนีน้ำตาล ที่สามารถวัดผลของคาร์โบไฮเดรต ต่อระดับน้ำตาลในเลือดได้ ว่ามีมากน้อยเพียงใด หลังจากที่กินอาหารชนิดนั้น ๆ 1-2 ชั่วโมง ซึ่งวัดจากระดับน้ำตาลในเลือด หลังทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต ประมาณ 50 กรัม เทียบกับน้ำตาลกลูโคส หรือขนมปังขาว ที่เป็นค่ามาตรฐาน คือ 100

 

โดยอาหารที่ยิ่งมีค่า GI สูงเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้มี น้ำตาลในเลือดมากเท่านั้น จึงมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน ความดัน โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด หรือโรคหัวใจได้ ซึ่งค่าดัชนีน้ำตาลของน้ำตาลทราย อยู่ที่ 60-65% ส่วนน้ำหวานดอกมะพร้าว มีค่าดัชนีน้ำตาลอยู่ที่ 35% จึงบ่งบอกได้ว่า การบริโภคน้ำหวานดอกมะพร้าว ทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำกว่า การบริโภค น้ำตาลทราย จึงมีผลดีต่อสุขภาพมากกว่า และไม่เสี่ยงต่อการเป็นโรคต่าง ๆ

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก  น้ำหวาน ดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

คุม เบาหวาน ได้ด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว

ทานหวานได้ ไม่เสียสุขภาพด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว


บทความที่แนะนำ