น้ำหวานดอกมะพร้าว สารให้ความหวาน ทดแทนน้ำตาลได้
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

น้ำหวานดอกมะพร้าว สารให้ความหวาน ทดแทนน้ำตาลได้


สายเฮลตี้ที่อยากลดน้ำหนักก็ต้องเริ่มจากการลดของหวานที่มีส่วนประกอบของน้ำตาล ดังนั้น เรามาดูกันว่ามี สารให้ความหวาน ทดแทนน้ำตาลได้บ้าง และแน่นอนว่าหนึ่งในนั้นต้องมี น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup )

 

     เราเชื่อว่าคงมีหลายคนที่พยายามลดน้ำหนักทุกวิถีทาง ไม่ว่าจะเป็น การออกกำลังกายฟิตหุ่น, การทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ หรือแม้แต่การใช้อุปกรณ์ช่วยอย่างหม้อทอดไร้น้ำมัน หรือหม้ออบลมร้อน บางคนก็ถึงขั้นซื้อชุดออกกำลังกาย อุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับทำเป็นโฮมฟิตเนสในบ้าน ซึ่งไม่ว่าคุณจะพยายามทำตามเทรนด์สุขภาพมากแค่ไหน แต่มันก็ไม่ได้ทำให้ตัวเลขบนเครื่องชั่งน้ำหนักลดลงเลย หรือเพราะบางทีคุณอาจจะกำลังหลงประเด็นอยู่ ? แม้ว่าคุณจะพยายามออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี และลดน้ำหนักไปในตัว แต่บางครั้งหากคุณเลือกทานอาหารผิด ๆ หรือหากคุณมั่วแต่ไปโฟกัสแต่ปริมาณอาหารที่ทาน โดยที่คุณไม่ได้สนใจอันตรายที่แฝงกับมาอาหาร ก็อาจจะทำให้คุณล้มเหลวในการลดน้ำหนักได้ และอันตรายที่เราพูดถึงนี้คือ เครื่องปรุงที่มีรสชาติอร่อย แต่คุณทราบหรือไม่ว่าส่วนผสมในเครื่องปรุงรสเหล่านั้นก็สามารถส่งผลให้ต่อสุขภาพโดยรวม และสามารถทำให้อ้วนได้เช่นกัน

     หนึ่งในเครื่องปรุงนั้นคือ “น้ำตาลทราย” เครื่องปรุงรสหวานที่อยู่คู่ครัวไทยมานานแสนนาน สามารถใช้ทำได้ทั้ง อาหารคาว ขนมหวาน หรือเครื่องดื่มต่าง ๆ ที่มีรสชาติอร่อยล้ำ แต่ความหวานที่พวกเราชอบกันนั้นกลับเป็นสิ่งที่อันตรายต่อสุขภาพมากที่สุด เนื่องจากน้ำตาลเหล่านี้ไม่ได้มีความจำเป็นใด ๆ ต่อร่างกายเลยสักนิด ทั้งยังเกิดเป็นโทษได้หากบริโภคในปริมาณที่สูงเกินความจำเป็น เพราะพลังงานที่ได้จากน้ำตาลก็คือ พลังงานที่ไร้ประโยชน์ มันไม่มีทั้ง กากใย, วิตามิน หรือแร่ธาตุใด ๆ เลย ดังนั้นการเลือกกินอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลน้อย ๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง

     แต่ด้วยพฤติกรรมการกินของคนไทยเน้นทานหวานเป็นหลัก ทำให้ในช่วงแรก ๆ หลายคนปรับตัวได้ยากมาก เพราะถ้าจะให้งดทานหวานแบบหักดิบไปเลยคงไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ทันที แต่ถือว่าในความโชคร้ายก็ยังมีความโชคดีอยู่ เพราะด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทำให้มีการพัฒนาเครื่องปรุงอาหารให้รสหวานได้โดยไม่ต้องเติมน้ำตาลอีกต่อไป และสิ่งที่เราพูดถึงอยู่นี้คือ การใช้ “ สารให้ความหวาน แทนน้ำตาล ” ที่เป็นเครื่องปรุงรสทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ เหมือนกับเครื่องปรุงอาหารคลีน, เครื่องปรุงโลว์โซเดียม และเครื่องปรุงคีโต ที่มักจะใช้ สารให้ความหวาน ทดแทนน้ำตาลเป็นส่วนผสมอยู่เสมอ

 

สารให้ความหวาน แทนน้ำาตาล มีอะไรบ้าง ?

     ประโยชน์ของ สารให้ความหวาน แทนน้ำตาล คือ ช่วย “ควบคุมน้ำหนัก” และดีต่อผู้ที่เป็น “โรคเบาหวาน” หากคุณกำลังพยายามลดน้ำหนัก หรือป้องกันไม่ให้น้ำหนักเพิ่ม ผลิตภัณฑ์ที่ให้ความหวานแทนน้ำตาลเหล่านี้อาจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากกว่า เพราะมันไม่ใช่คาร์โบไฮเดรต ดังนั้น มันจึงเป็นสารให้ความหวานที่ไม่มีพลังงาน  หรืออาจจะมีพลังงานอยู่แต่ก็ถือว่าเล็กน้อยมาก ๆ ทั้งยังดีต่อผู้ที่เป็นโรคหวาน เพราะมันจะไม่เข้าไปเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้วย

1. หญ้าหวาน ( Stevia สตีเวีย )

     น้ำตาลหญ้าหวาน หรือมีอีกชื่อว่า Stevia เป็น สารให้ความหวาน จากธรรมชาติที่มีพลังงานเป็น 0 แคลอรี่  หรือไม่ให้พลังงานเลยนั่นเอง ทั้งยังไม่มีผลเสียต่อสุขภาพ สามารถลดความดันโลหิต และลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ โดยจะให้รสหวานได้มากกว่าน้ำตาลทั่วไปได้ถึง 350 เท่า ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก และควบคุมแคลอรี่จริง ๆ แต่จะต้องระวังเรื่องปริมาณในการใช้ด้วย แนะนำให้ให้ลองเติมน้ำตาลหญ้าหวานทีละน้อย ๆ ก่อน และจากนั้นชิมเรื่อย ๆ จนกว่าจะได้รสชาติที่พอใจ

 

2. ไซลิทอล ( Xylitol )

     ไซลิทอลเป็นน้ำตาลแอลกอฮอล์พบได้ในผลิตภัณฑ์พวกหมากฝรั่ง หรือยาสีฟันเป็นต้น โดยมีแคลอรี่น้อยกว่าน้ำตาลปกติประมาณ 40% ( หมายความว่ายังคงให้พลังงานอยู่ แต่ให้น้อยกว่าน้ำตาลปกติ ) และยังให้ความหวานได้ใกล้เคียงกับน้ำตาลมาก ๆ อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพโดยรวมหลายประการ ไม่ว่าจะเป็น ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด หรือลดอินซูลิน, ลดปัญหาการเกิดฟันผุ และช่วยปรับปรุงสุขภาพกระดูกที่ดีขึ้น แนะนำควรใช้ไซลิทอลในปริมาณที่พอเหมาะเพื่อความปลอดภัย เพราะมันอาจทำให้ท้องเสียได้หากคุณบริโภคในปริมาณมาก ๆ

 

3. อิริทริทอล ( Erythritol )

    อิริทริทอล ( Erythritol ) เป็นน้ำตาลแอลกอฮอล์เช่นกัน แต่มีแคลอรี่น้อยกว่าไซลิทอล นิยมใช้กับการลดน้ำหนักแบบคีโตเจนิค โดยมีพลังงานต่ำมาก ๆ คิดเป็นแคลอรี่เพียง 6% ของน้ำตาลปกติ หรือประมาณ 0.24 แคลอรี่ต่อกรัมเท่านั้น ในเรื่องของความหวานก็ทำออกมาได้เกือบเหมือนน้ำตาลสุด ๆ ทั้งยังไม่ส่งผลอันตรายต่อร่างกายเหมือนอย่างน้ำตาลทั่วไป เพราะส่วนใหญ่ร่างกายจะถูกดูดซึม Erythritol เข้าสู่กระแสเลือดโดยตรง และจะขับออกทางปัสสาวะจึงทำให้ปลอดภัยค่ะ สำหรับคนที่เป็นเบาหวานก็สามารถทานได้ด้วยนะคะ เพราะมันจะไม่เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด, คอเลสเตอรอล หรือไตรกลีเซอไรด์เลยค่ะ

 

4. น้ำตาลหล่อฮั่งก้วย ( Monk Fruit Sweetener )

     น้ำตาลหล่อฮั่งก้วย ( Monk Fruit Sweetener ) เป็น สารให้ความหวาน สกัดจากธรรมชาติที่ไม่ให้พลังงาน ทั้งยังมีความหวานกว่าน้ำตาลทั่วไปประมาณ 100–250 เท่า ถือว่าหวานรองลงมาจากหญ้าหวานเลยค่ะ อีกทั้งยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้เช่นเดียวกัน มาพร้อมกับสารต้านอนุมูลอิสระที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ นอกจากนี้ยังมีรายงานการทดลองบางแหล่งระบุอีกว่าหล่อฮั่งก้วยสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของมะเร็งได้ เรียกว่าเป็นสารให้ความหวานปลอดภัย และมีประโยชน์จริง ๆ ค่ะ

 

5. น้ำเชื่อมบัวหิมะ ( Yacon Syrup )

     น้ำเชื่อม Yacon ( เสวี่ยเหลียนกว่อ ) หรือที่คนไทยเรียกว่า น้ำเชื่อมบัวหิมะ ที่เป็นสกัดจากพืชหัวใต้ดิน มีลักษณะคล้ายมันเทศแต่ให้ความหวานมากกว่ามันเทศ โดยรวมมีรสชาติได้คล้ายกับน้ำตาล แต่กลับมีแคลอรี่ต่ำมาก คิดเป็น 1.3 แคลอรี่ต่อกรัม เท่านั้น มาพร้อมกับคุณสมบัติโดดเด่นที่ช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งลำไส้ใหญ่, ช่วยทำให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้น, ช่วยลดการเสี่ยงของโรคเบาหวาน และโรคอ้วน โดยรวมแล้วถือว่าน้ำเชื่อม Yacon ค่อนข้างปลอดภัย แนะนำให้ทานในปริมาณที่พอเหมาะ เพราะหากมากเกินไปจะทำให้ท้องร่วงได้

 

6. น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup )

     น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) เป็นน้ำหวานเข้มข้น ที่ผลิตได้จากดอกมะพร้าวธรรมชาติ 100% โดยไม่ใช่วัตถุกันเสีย ไม่เติมสี ไม่ใส่ กลิ่น รวมทั้งไม่เจือปนน้ำตาลทรายแดง สามารถใช้แทนความหวานของน้ำผึ้ง หรือน้ำเชื่อม มีรสชาติหวาน กลมกล่อม เหมาะสำหรับปรุงอาหาร ทำขนม หรือผสมเครื่องดื่ม นอกจากนี้ยังมีคุณประโยชน์ และสารอาหารที่ครบถ้วน เช่น เหล็กทองแดง โพแทสเซียม กรดอะมิโนเกลือแร่ วิตามินซี และวิตามินบี 1 ที่มีมากกว่าน้ำตาลชนิดอื่น เป็นต้น ร่างกายจึงดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่เลือดอย่าง ช้า ๆ ร่างกายไม่เหนื่อย ทำให้ได้พลังงานอย่างสม่ำเสมอ ดีต่อสุขภาพ น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) มีแคลอรี่ต่ำกว่าน้ำตาลทั่วไป ใช้ได้ดีกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน หรือคนที่มีปัญหาเรื่องคอเลสเตอรอล ที่ยังต้องการความหวาน เหมาะสำหรับผู้ใส่ใจในสุขภาพ ผู้คุมน้ำตาล ผู้เป็นเบาหวาน ผู้คุมน้ำหนัก เพราะมีดัชนีน้ำตาลต่ำ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดให้ต่ำลง และป้องกันโรคเบาหวานได้ จึงเป็นทางเลือกความ หวานของคนรักสุขภาพ น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) 1 ช้อนชา ให้พลังงานเพียง 15 กิโลแคลอรี่ เท่านั้น ถือว่าน้อยมาก ๆ

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ

ด้วยความปราถนาดีจาก น้ำหวาน ดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

น้ำหวานดอกมะพร้าว คืออะไร มีประโยชน์ยังไง

เด็กติดหวาน แก้ได้ด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup )


Tag :


บทความที่แนะนำ