เทียบค่า GI สารให้ความหวานกับ น้ำหวานดอกมะพร้าว
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เทียบค่า GI สารให้ความหวานกับ น้ำหวานดอกมะพร้าว


อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต เป็นส่วนประกอบ สามารถวัดค่าของน้ำตาลด้วย ค่าดัชนีน้ำตาล หรือ ค่า GI ได้ วันนี้เราจะมาเปรียบเทียบ ค่าดัชนีน้ำตาล ( GI ) ใน น้ำหวานดอกมะพร้าว กับสารให้ความหวานชนิดอื่นกันว่าแต่ละชนิด มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

 

ค่าดัชนีน้ำตาล คืออะไร?

 

ค่าดัชนีน้ำตาล ( Glycemic Index ) หรือถูกเรียกอย่างง่ายว่า “ ค่า GI ”  เป็นหน่วยวัดผลของคาร์โบไฮเดรต ต่อระดับน้ำตาลในเลือด ว่ามีปริมาณของน้ำตาลในเลือดมากน้อยเพียงใด หลังจากที่กินอาหารที่ต้องการวัดไปแล้ว 1 - 2 ชั่วโมง ซึ่งวัดจากระดับน้ำตาลในเลือด หลังทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต ประมาณ 50 กรัม เทียบกับน้ำตาลกลูโคส หรือขนมปังขาว ที่เป็นค่ามาตรฐาน คือ 100 ( เปรียบเทียบคาร์โบไฮเดรตเท่ากัน กรัมต่อกรัม )

 

หากคาร์โบไฮเดรต มีการแตกตัวอย่างรวดเร็ว ในระหว่างการย่อยอาหาร ทำให้กลูโคสเข้าสู่กระแสเลือดได้อย่างรวดเร็ว หมายความว่า อาหารชนิดนั้น มีค่าดัชนีน้ำตาล หรือค่า GI สูง แต่ถ้าหากคาร์โบไฮเดรต แตกตัวอย่างช้า ๆ ค่อย ๆ ให้กลูโคสเข้าสู่ระบบไหลเวียนโลหิต อย่างสม่ำเสมอ หมายความว่า อาหารชนิดนั้น มีค่า GI ต่ำ ที่จะช่วยยืดการแตกตัว ระหว่างการย่อยอาหาร ทำให้ตอบสนองต่อน้ำตาลในเลือดได้ช้า จึงดีต่อสุขภาพของผู้รับประทาน

 

ระดับของ ค่าดัชนีน้ำตาล ( GI )

 

การแบ่งค่าดัชนีน้ำตาล ( GI ) ของอาหาร สามารถแบ่งได้ 3 ระดับตามค่าที่วัดได้ ดังนี้

 

1. ค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ ( Low GI ) : มีค่า GI น้อยกว่าหรือเท่ากับ 55

 

ตัวอย่างอาหารที่มี ค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ เช่น ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง , เส้นพาสต้า , ผักใบเขียว , แครอท , ถั่วเมล็ดแห้ง , ส้ม องุ่น , พีช , แอปเปิ้ล , ขนมปังโฮมวีต เป็นต้น

 

2. ค่าดัชนีน้ำตาลปานกลาง ( Medium GI ) : มีค่า GI ในระดับ 56 - 75

 

ตัวอย่างอาหารที่มี ค่าดัชนีน้ำตาลปานกลาง เช่น เส้นหมี่ , สับปะรด , มะละกอ , ลำไย , มะม่วง , ข้าวกล้อง , ข้าวโอ๊ต เป็นต้น

 

3. ค่าดัชนีน้ำตาลสูง ( High GI ) : มีค่า GI มากกว่า 75

 

ตัวอย่างอาหารที่มี ค่าดัชนีน้ำตาลสูง เช่น ขนมปังฝรั่งเศส , ข้าวขาว , ข้าวเหนียว , เบเกอรี่ , โดนัท , เฟรนฟราย , มันฝรั่งบด , แตงโม เป็นต้น

 

ค่า GI ของสารให้ความหวาน

 

น้ำตาลทราย ( Granulated sugar ) สารให้ความหวานยอดนิยม ที่ได้มาจาก การทำน้ำอ้อย ให้ตกผลึกเป็นน้ำตาล และผ่านกระบวนการที่เรียกว่า Purifying process หรือทำให้บริสุทธิ์ โดยทำการกำจัดกากน้ำตาลออกไป ทำให้ได้น้ำตาลที่มีแค่ก้อนผลึกสีขาว มีค่า GI  64 ( ค่าดัชนีน้ำตาลปานกลาง )

 

คาราเมล ( Caramel ) น้ำตาลที่ผ่านความร้อน จากปฏิกิริยาการเกิดคาราเมล (caramelization) ทำให้น้ำตาลมีสีน้ำตาลเข้ม มีความหนืด และความเหนียวข้น มากยิ่งขึ้น มีค่า GI 65 ( ค่าดัชนีน้ำตาลปานกลาง )

 

น้ำผึ้ง ( Honey ) สารให้ความหวานที่เป็นผลิตผลของ น้ำหวานจากดอกไม้ และจากแหล่ง น้ำหวานอื่น ๆ ที่ผึ้งงานนำมาเก็บสะสมไว้ มีค่า GI  58 ( ค่าดัชนีน้ำตาลปานกลาง )

 

เมเปิ้ลไซรัป ( Maple Syrup ) น้ำเชื่อมที่ได้มาจาก ต้มเมเปิ้ล นิยมนำมาราดบน แพนเค้ก หรือวาฟเฟิล ให้ความหอม หวาน อร่อยละมุนลิ้น โดย เมเปิ้ลไซรัป ในปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงาน 260 แคลลอรี และมีค่า GI  54  ( ค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ )

 

น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) เป็นน้ำหวานที่ได้มาจากช่อดอกอ่อนของมะพร้าว หรือ ภาษาชาวบ้านจะเรียกว่า งวง หรือ จั่น ซึ่งดอกอ่อน ที่เอามาทำน้ำตาลได้นั้น จะต้องเป็นดอกที่ยังไม่มีการผสม หรือมีเปลือกแข็งห่อหุ้ม แล้วนำเอาน้ำตาลที่ได้มาแปรรูป ให้มีลักษณะเป็นผง เพื่อให้ผู้บริโภครับประทานได้ง่าย สะอาดถูกหลักอนามัย แถมยังไม่มีส่วนผสมของสารเคมี

 

โดยผลิตตภัณฑ์ น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) เป็นน้ำหวานเข้มข้น ที่ผลิตได้จากดอกมะพร้าวธรรมชาติ 100% โดยไม่ใช่วัตถุกันเสีย ไม่เติมสี ไม่ใส่กลิ่น รวมทั้งไม่เจือปนน้ำตาลทรายแดง มีค่า GI 35 ( ค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ ) ซึ่งมีค่า GI ที่ต่ำที่สุด หากเทียบกับ สารให้ความหวานชนิดอื่น ๆ ที่กล่าวมาก่อนหน้า

 

สารให้ความหวานที่ยิ่งมีค่า Glycemic Index (GI)  สูงเท่าไหร่ ก็จะยิ่งส่งผลให้มี น้ำตาลในเลือดมากเท่านั้น ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่าง ๆ ได้แก่ โรคเบาหวาน , โรคความดัน , โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด โรคหัวใจ และอื่น ๆ ได้ จึงควรหลีกเลี่ยง  สารให้ความหวานที่มีค่า Glycemic Index (GI)  สูง

 

ดังนั้น การรับประทานอาหารในแต่ละมื้อ ผู้รับประทาน ควรรับประทานอาหารที่มี ค่าดัชนีน้ำตาล ( GI ) ต่ำ และหลีกเลี่ยงอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาล ( GI ) สูง รวมไปถึง การใช้สารให้ความหวานอย่าง น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) ที่มีค่าดัชนีน้ำตาลที่ต่ำ จึงดีต่อสุขภาพของผู้รับประทาน

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก  น้ำหวาน ดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ขาดหวานไม่ได้ แก้ด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว

เปลี่ยนมาทาน น้ำหวานดอกมะพร้าว ลดความอ้วน ได้หรือไม่


Tag :


บทความที่แนะนำ