ทานหวานแก้เครียดไปกับ น้ำหวานดอกมะพร้าว
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ทานหวานแก้เครียดไปกับ น้ำหวานดอกมะพร้าว


หลายคนเวลาเกิดอาการเครียด มักจะจบลงด้วยการกิน สุดท้ายก็หยิบขนมต่าง ๆ ที่เป็นผลเสีย ก่อให้เกิดความอ้วนตามมาได้ แล้วถ้าเปลี่ยนจากของอ้วนพวกนั้นเป็น น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) แทนละ ?

 

     สาเหตุที่หลาย ๆ คนชอบกินเมื่อรู้สึกเครียด เพราะว่าในขณะที่กำลังเคี้ยว เราให้ความสนใจกับอาหารที่อยู่ตรงหน้ามากกว่าปัญหาที่เกิดขึ้น เรามักจะลืมปัญหาไปได้ชั่วคราว จนคิดไปเองว่า การกินช่วยคลายเครียดได้ บางคนก็ชอบกินเพราะว่าไม่รู้จะทำอะไร คิดไม่ออกก็กิน แต่เมื่อปากหยุดเคี้ยวแล้ว รู้สึกไหมว่า ทำไมรู้สึกเครียดกว่าเดิม ยังมีทั้งปัญหาที่ยังแก้ไม่ตก แล้วก็มานั่งเครียดรู้สึกผิดเพราะกินไปเยอะจนน้ำหนักขึ้น แล้วก็เครียดอีกครั้ง กินอีกครั้ง กลับสู่วงโคจรเดิม ๆ เครียดแล้วกิน กินแล้วก็เครียด ถ้าใครกำลังเป็นแบบนี้อยู่คงไม่ดีแล้ว ต้องรีบหาทางจัดการรับมือให้ได้ด้วยวิธี ดังนี้

 

เครียดแล้วกิน รับมืออย่างไร ?

     การยอมรับความจริงว่า เราเป็นคนเครียดแล้วชอบกิน จะช่วยให้เราเข้าใจตัวเอง และเข้าใจทิศทางในการรับมือมันได้ง่ายกว่าคนที่ไม่ยอมรับความจริง เมื่อเราต้องเผชิญกับปัญหา แล้วเรารู้ดีว่าตัวเองเครียดแล้วชอบกิน เราก็จะมีสติในการยั้งปากได้ดีกว่าคนที่ไม่ยอมรับตัวเอง ลองสังเกตตัวเองดูว่า เวลาเครียดเรามักหยิบอะไรมากินหรือเปล่า ถ้าคำตอบคือ ใช่

 

ลองหาสาเหตุความเครียด จะได้แก้ได้ถูก

     สาเหตุที่เราเครียดแล้วชอบกิน  อาจเป็นเพราะเราไม่รู้จะทำยังไง เราไม่รู้จะแก้ปัญหายังไง สิ่งที่ทำได้ตอนนั้นก็คือการกิน จึงกิน ๆ ๆ เพื่อคิดว่าจะได้หายเครียด แล้วจะกลับมาแก้ปัญหาได้ ทั้ง ๆ ที่จริงแล้ว การกินไม่ได้ช่วยปัญหา และยังอาจสร้างปัญหาอื่นให้เพิ่มอีกด้วย

 

กินบ้างก็ได้ ไม่ต้องฝืน

     หากทำที่ว่ามาทั้งหมดแล้วก็ยังไม่หายเครียด ยังรู้สึกอยากกินตลอดเวลา ลองทำตามคำแนะนำนี้

  • เก็บของกินพวกขนมขอบเคี้ยวไร้ประโยชน์ไปให้หมด
  • ซื้อขนมเพื่อสุขภาพมาวางไว้แทน เช่น โยเกิร์ต ผักผลไม้อบแห้ง ผักผลไม้สด  ซีเรียลบาร์ ถั่ว ธัญพืชต่าง ๆ
  • ถ้าอยากไปกินจริงจังที่ร้านอาหารก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นร้านบุฟเฟต์ หรืออาหารตามสั่งก็เลือกตักอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ลดของหวาน ของเค็ม ของมัน ของทอด
  • ชวนเพื่อนไปด้วย จะได้ไม่ต้องกินคนเดียวเยอะ ๆ  กินไปคุยไป ได้ระบายความเครียดด้วย
  • จดไว้ว่าคุณกินเพราะความเครียดไปวันไหน กินอะไรลงไปบ้าง จะได้เตือนใจตัวเอง ว่าเรากินตามใจตัวเองแล้ว
  • วางแผนการกินไปเลย เช่น วันจันทร์ อังคาร พุธ จะเป็นวันที่เรารู้สึกว่าทำงานหนักกว่าวันอื่น ๆ  ดังนั้น เราจะกินเพราะเครียดได้แค่ 3 วันนี้นะ วันอื่นหากยังเครียด จะไปทำอย่างอื่นแทน แล้วก็ค่อย ๆ ปรับลดการกินลงมา ต่อไปเครียดแล้วก็จะจะไม่นึกถึงของกินเลยล่ะ

 

อาหารแก้เครียดที่หาได้ง่าย ๆ รอบตัว

1. กล้วย

     ด้วยโพแทสเซียมและเกลือแร่ที่อุดมอยู่ในกล้วยจะช่วยลดความตึงเครียดให้น้อยลง แถมในกล้วยยังมีทริปโตเฟน และกรดอะมิโนที่ช่วยหลั่งสารแห่งความสุขอีกด้วย ใครเครียด นอนไม่หลับ กินกล้วยช่วยได้นะ

2. ผักขม และบล็อกโคลี่

     ผักสีเขียวมักอุดมไปด้วยโฟเลท วิตามินบี แมกนีเซียม และเกลือแร่ต่าง ๆ โดยกรดโฟลิกจะมีส่วนช่วยเรื่องการทำงานของเส้นประสาท ทำให้ระดับความเครียดลดลง จิตใจสงบมากขึ้น

3. นม และโยเกิร์ต

     ไม่เพียงแค่สารอาหารที่จำเป็นต่อระบบประสาท แต่ยังอุดมไปด้วยทริปโตเฟน ช่วยให้จิตใจสงบลง นี่คือเหตุผลว่าทำไมแพทย์แนะนำให้ดื่มนมอย่างน้อยวันละ 1 แก้ว

4. ปลาทูน่า แซลมอน และปลาน้ำจืดต่าง ๆ

     เนื้อสัตว์ตระกูลปลาไม่เพียงแค่ให้สารอาหารดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ “โอเมก้า 3” ยังกระตุ้นการหลั่งสารอะดรีนาลีน ป้องกันโรคหัวใจที่เกี่ยวเนื่องมาจากความเครียด พร้อมทั้งวิตามินบี6 และบี12 ที่มีส่วนช่วยกระตุ้นการหลั่งสารแห่งความสุข

5. ถั่วต่าง ๆ

     หากรู้สึกเครียดๆ ในระหว่างกำลังทำงาน หรืออ่านหนังสือ ลองหยิบถั่วมาเคี้ยวเพลิน ๆ แล้วให้วิตามินบี อี แมกนีเซียม และสังกะสีในถั่ว ทำหน้าที่ช่วยลดความเครียด แต่อย่าเผลอทานเยอะเกินไปนะ เพราะถั่วก็มีแคลอรี่สูงอยู่เหมือนกัน

6. ผลไม้ตระกูลเบอรี่

     สารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินซี ไม่เพียงแค่ช่วยเรื่องผิวพรรณ แต่ยังช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย อยากสดชื่น อยากคลายเครียด จะเลือกทานเบอรี่แบบสด ๆ เป็นของว่าง หรือนำมาปั่นสมูทตี้ก็ชื่นใจดี

7. เนื้อไก่

     คุณรู้หรือไม่ว่า นอกจากนมอุ่น ๆ ที่ช่วยให้นอนหลับสบายแล้ว การเลือกเมนูมื้อเย็นเป็นเนื้อไก่ก็ช่วยให้หลับสบายมากขึ้นได้เหมือนกัน

8. ส้ม และผลไม้รสเปรี้ยว

     นอกเหนือจากผลไม้ตระกูลเบอรี่ ยังมีส้มและผลไม้รสเปรี้ยวอีกหลายชนิดที่ช่วยลดความเครียดได้ และร่างกายไม่สามารถสร้างวิตามินได้เอง เราจึงต้องเลือกรับวิตามินจากอาหารที่ทาน เพื่อให้ร่างกายมีระบบภูมิคุ้มกันมากพอ

9. แอพริคอทแห้ง

     ด้วยแมกนีเซียมที่อุดมอยู่ในแอพริคอท ช่วยให้กล้ามเนื้อรู้สึกผ่อนคลาย และยังเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อระบบประสาท

10. อะโวคาโด

     จัดว่าเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินบีสูง ทำให้สามารถลดระดับความเครียดได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งยังช่วยบำรุงระบบประสาท และเซลล์สมองอีกด้วย หากคุณกังวลในเรื่องแคลอรี่ที่สูง การกำหนดปริมาณในการทานเพียง 4 ช้อนโต๊ะ ก็จะช่วยคุมแคลอรี่ที่ได้ให้อยู่ที่ประมาณ 100 แคลอรี่เท่านั้น

 

11. ดาร์กช็อกโกแลต

     เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าช็อกโกแลตช่วยลดความเครียดในร่างกายได้ เพราะมีสาร Flavonols ที่ช่วยลดความดันโลหิต และมีประโยชน์ต่อสมอง แต่เพื่อสุขภาพที่ดีกว่า และอ้วนน้อยกว่า เราจึงต้องเลือกกิน “ดาร์กช็อกโกแลต” ที่มีปริมาณโกโก้ตั้งแต่ 70% ขึ้นไป

 

     คนเราเครียดกันได้ เครียดแล้วกินบ้างก็ได้ อยากทานแล้วได้รับสุขภาพไปด้วย ก็ต้องทาน น้ำหวานดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature ) เป็นน้ำหวานเข้มข้นที่ผลิตได้จากดอกมะพร้าวธรรมชาติ 100% สามารถใช้แทนความหวานของน้ำผึ้ง หรือน้ำเชื่อม รสชาติหวานกลมกล่อม แคลอรี่ต่ำกว่าน้ำตาลทั่วไปด้วย สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องคอเลสเตอรอลที่ยังต้องการความหวาน สามารถใช้ได้ดี เพราะมีดัชนีน้ำตาลต่ำ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดให้ต่ำลง และป้องกันโรคเบาหวานได้

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

จะดีกว่าไหม ถ้าเปลี่ยนมาใช้ น้ำหวานดอกมะพร้าว

ปรับพฤติกรรมทานหวานด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว


Tag :


บทความที่แนะนำ