ความหวานจากธรรมชาติที่มีมากกว่า น้ำหวานดอกมะพร้าว
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ความหวานจากธรรมชาติที่มีมากกว่า น้ำหวานดอกมะพร้าว


น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) เป็นหนึ่งในสารให้ความหวานที่พลังงานน้อย เหมาะมากกับคนที่ต้องการลดความหวาน แต่ความหวานจากธรรมชาติไม่ได้มีแค่ น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) นะ

 

ความหวานจากธรรมชาติ มีกี่ชนิด ?

1. หญ้าหวาน ( Stevia )

     หญ้าหวาน เป็นพืชที่สามารถให้ความหวานได้ โดย หญ้าหวาน นั้นเริ่มจากการสกัดเพื่อใช้ผสมในเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ และ อาหารชนิดอื่น ๆ โดยคุณสมบัติของ หญ้าหวาน นั้นสามารถให้ความหวานมากกว่าน้ำตาลถึง 10-15 เท่า ส่วนสารสตีวิโอไซด์ที่สกัดได้จาก หญ้าหวาน นั้นมีความหวานมากกว่าน้ำตาลถึง 200-300 เท่า และยังเป็นความหวานที่ไม่ให้พลังงานอีกด้วย เพราะเหตุนี้จึงนิยมนำ หญ้าหวาน มาใช้ทดแทนความหวานของน้ำตาล

ประโยชน์ของหญ้าหวาน

  • ลดน้ำตาลในเลือด

     หญ้าหวาน ช่วยลดน้ำตาลในเลือดด้วยคุณสมบัติที่ปราศจากพลังงาน ร่างกายสามารถขับออกมาได้ทันที และ หญ้าหวาน ยังช่วยเพิ่มการผลิตอินซูลิน และ กระตุ้นการทำงานของอินซูลินให้ดีขึ้นทำให้ หญ้าหวาน นั้นเหมาะกับผู้ที่ต้องการลดน้ำตาลในเลือดอย่างผู้ป่วยโรคเบาหวาน

  • ลดความเสี่ยงต่อหลาย ๆ โรค

     หญ้าหวาน สามารถช่วยลดไขมันในเลือด และ ลดระดับน้ำตาลในเลือดจึงมีประโยชน์ในการช่วยป้องกันโรคหัวใจ เบาหวาน และ โรคอ้วน

ข้อควรระวังของ หญ้าหวาน

     หญ้าหวาน มีงานวิจัยที่พูดถึงความอันตรายนั้นได้พบว่าการบริโภคหญ้าหวานในปริมาณที่เกินความพอดีทำให้จำนวนสเปิร์มลดลง และ อาจทำให้เป็นมะเร็งได้ แต่ในส่วนของประเทศไทยได้นำมาทำวิจัยซึ่งได้ข้อสรุปว่ามีความปลอดภัย สามารถใช้บริโภคเพื่อทดแทนความหวานของน้ำตาลได้

2. น้ำผึ้ง ( Honey )

     น้ำผึ้ง เป็นน้ำตาลธรรมชาติที่ไม่ได้มีแค่ความหวานหอมอร่อย แต่ยังอุดมไปด้วยสารอาหาร และ ถูกใช้เป็นยาที่ให้ประโยชน์ทางสุขภาพ และ นำไปบำรุงผิวพรรณได้อีกด้วย

ประโยชน์ของ น้ำผึ้ง

  • ลดการอักเสบ

     น้ำผึ้ง อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ใน น้ำผึ้ง มีสารฟลาโวนอยด์ ( Flavonoid ) ช่วยบรรเทาอาการอักเสบ

  • ช่วยระบบขับถ่าย

     เอนไซม์ในน้ำผึ้งช่วยย่อยสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต จึงมีฤทธิ์ที่ส่งผลให้เป็นยาระบายอ่อน ๆ แก้อาการท้องผูกได้

  • กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

     ช่วยต่อต้านแบคทีเรีย และลดอาการอักเสบแล้ว น้ำผึ้งยังมีกลูโคสตามธรรมชาติที่มีส่วนช่วยให้เซลล์ในภูมิคุ้มกันร่างกายกำจัด หรือทำลายสิ่งแปลกปลอม จึงช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

ข้อควรระวังของ น้ำผึ้ง

     ผู้ป่วยโรคเบาหวานควรระวังเพราะมีน้ำตาลแคลอรีสูง หากรับประทานมากเกินความพอดีจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นได้ และ ผู้ที่อาหารไม่ย่อย และ อาเจียนบ่อย ๆ ก็ไม่ควรบริโภค

3. น้ำตาลมะพร้าว หรือ น้ำตาลโตนด

     นอกจากจะมีกลิ่น และ รสชาติที่หอมหวาน น้ำตาลมะพร้าว หรือ น้ำตาลโตนด ถือเป็นอาหารกลุ่มที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำคือ 35 จึงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่สูงขึ้นเร็วจนเกินไป ดังนั้น จะทำให้อินซูลินเพิ่มระดับอย่างช้า ๆ ทำให้รู้สึกอิ่มนาน เป็นแหล่งความหวานที่ให้แคลอรี่ต่ำกว่าน้ำตาลทั่วไป และมีโพแทสเซียมช่วยควบคุมความดัน และ น้ำตาลในเลือดด้วย ยิ่งไปกว่านั้น น้ำตาลมะพร้าว ยังมีแร่ธาตุอื่น ๆ รวมทั้งวิตามินบางชนิดที่น้ำตาลทรายแดงไม่มี ความหวานจาก น้ำตาลมะพร้าว เป็นความหวานแบบสดชื่นที่ช่วยลดอาการอ่อนเพลียให้ร่างกายได้อีกด้วย

ประโยชน์ของ น้ำตาลมะพร้าว หรือ น้ำตาลโตนด

  • วิตามินซีช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง และ ป้องกันการเจ็บป่วย และยังช่วยให้ข้อต่อ และ ผิวหนังแข็งแรง
  • น้ำตาลมะพร้าว หรือ น้ำตาลโตนด มีสารต้านอนุมูลอิสระต่อสู้กับการออกซิเดชั่นของเซลล์ในร่างกาย ซึ่งช่วยต่อต้านความชรา

ข้อควรระวังของ น้ำตาลมะพร้าว หรือ น้ำตาลโตนด

     แม้ น้ำตาลมะพร้าว หรือ น้ำตาลโตนด จะให้ความหวานจากธรรมชาติ แต่ก็ยังเสี่ยงสำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน โรคอ้วน ความดันโลหิตสูง หรือโดยเฉพาะระดับน้ำตาลในเลือดสูง ได้เช่นกัน เพราะฉะนั้น ควรควบคุมการกินให้มาก ๆ

 

4. น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup )

     น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) เป็นน้ำตาลที่สกัดจากพืชธรรมชาติผลิตจากน้ำหวานของดอกตูมมะพร้าว หรือ จั่น มะพร้าวตูมจะถูกตัด และ มีน้ำหวานไหลออกมา หลังจากนั้นนำน้ำหวานไปเคี่ยวจนได้เป็นน้ำตาลคาราเมล น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) ไม่เพิ่มน้ำตาลในเลือดเท่ากับน้ำตาลชนิดอื่น ๆ ดัชนีน้ำตาลต่ำแถมยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย เช่น โพแทสเซียม ธาตุเหล็ก ทองแดง

ประโยชน์ของ น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup )

  • เพิ่มรสชาติอาหาร และขนม

     น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) มีความหวานมันจึงนิยมนำมาทำอาหารทั้งคาว และ หวาน

  • ป้องกัน และบรรเทาอาการของโรคบางชนิด

     น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) สามารถบรรเทาอาการจากโรคต่าง ๆ ได้มากมาย เช่น โรคความดันโลหิต โดยน้ำตาลดอกมะพร้าวมีส่วนช่วยในการลดระดับความดัน และ ควบคุมความดันให้เป็นปกติ และ อีกโรคหนึ่ง คือ โรคเบาหวานเพราะ น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) จะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดให้ต่ำลง และ ป้องกันโรคเบาหวานได้

 

     หากท่านใดที่สนใจในเรื่องดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะเรื่องการเลือกรับประทานน้ำตาล น้ำตาลนั้นถ้าบริโภคในปริมาณที่มากเกินไป และ ร่างกายใช้ไม่หมด น้ำตาลจะเปลี่ยนเป็นรูปของไขมันไปสะสมอยู่ตามร่างกาย แต่ถ้าคุณใช้น้ำตาลธรรมชาติจะค่อย ๆ ดูดซึมเข้าร่างกายคุณอย่างช้า ๆ มีน้ำตาลธรรมชาติมากมายที่สามารถใช้ประกอบอาหารให้รถหวานแทนน้ำตาลได้ แต่ก่อนบริโภคควรดูในปริมาณที่เหมาะสมกับร่างกายถึงแม้น้ำตาลธรรมชาติจะไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายแต่ก็ไม่ควรบริโภคมากเกินไป

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำหวานดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

น้ำหวานดอกมะพร้าว ตัวช่วย ควบคุมน้ำตาล

น้ำหวานดอกมะพร้าว น้ำหวาน ดัชนีน้ำตาลต่ำ


Tag :


บทความที่แนะนำ