ถ้าระดับน้ำตาลในเลือดสูง จะส่งผลอย่างไร
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ถ้าระดับน้ำตาลในเลือดสูง จะส่งผลอย่างไร


ในผู้ป่วยเบาหวาน ถ้า เรา ปล่อยให้น้ำตาลในเลือดสูง และไม่รักษาให้ลดลงสู่ระดับปกติทำให้เกิดพยาธิสภาพที่หลอดเลือดแดง หลอดเลือดฝอย และปลายประสาท ซึ่งมีผลต่อ อวัยวะต่างๆ ของร่างกาย

 

การรับประทาน น้ำตาล ที่มากจนเกินไป แน่นอนว่า มันอาจทำให้เกิด ผลเสีย ต่อร่างกาย ของเราได้ และยิ่งถ้าเราไม่ดูแล สุขภาพ ของเราให้ดีแล้วละก็ อีกไม่นาน โรค ต่าง ๆ คงจะถามหาเราอย่างแน่นอน แต่ก่อนที่เราจะเข้าไปเรื่องของเรา นั้นเราจะไป อธิบาย ความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ ให้เข้าใจกันก่อน เกี่ยวกับ เรื่อง ของน้ำตาล

 

วันนี้ เราจะมา อธิบายกันก่อนว่า น้ำตาล คืออะไร แล้วทำไม ถึงมันส่งผล ให้เกิดคามหวาน แล้วเรา รับประทานจนเกินไป ถึงเป็นอันตราย ต่อสุขภาพ ของเรา สำหรับ น้ำตาล มันก็ คือ สารประกอบ ของ คาร์โบไฮเดรต ประเภทโมโนแซ็กคาไรด์ ( monosaccharide)  และ แถม ยังมี ไดแซ็กคาไรด์ ( disaccharide ) และ ซึ่งมีรสหวาน โดยทั่วไป จะได้มาก จากอ้อย มะพร้าว แต่โดยทั่วไป นั้น จะเรียก อาหาร ที่มีรสหวานว่า น้ำตาล แทบทั้งสิ้น หรือ แทบจะทุกอย่างกันเลย ทีเดียว  ยกตัวอย่างเช่น อะไรก็ตามที่ ทำมาจาก ตาล ก็จะเรียกว่า ตาลโตนด หรือ อะไรที่ ทำมาจากมะพร้าวจะเรียกว่า น้ำตาลมะพร้าว และ อะไรที่ ทำมาจาก งวงจากจะเรียกว่าน้ำตาลจาก ทำมาจากงบจะเรียกว่าน้ำตาลงบ ทำมาจากอ้อยแต่ยังไม่ได้ทำเป็น น้ำตาลทราย จะเรียกว่าน้ำตาลทรายดิบ ถ้านำมา ทำเป็น เม็ดจะเรียกว่า น้ำตาล ทราย หรือ อีกอย่าง นั้นก็คือ ถ้านำมาทำเป็นก้อนแข็งคล้ายกรวดจะเรียกว่าน้ำตาลกรวด เป็นต้น นั้นเอง แต่รู้หรือไม่ว่า น้ำตาล แต่ละชนิด มีความหวาน ที่เหมือนกัน แต่สารอาหาร บาง อย่างไม่เหมือน กัน หรือ มันอาจ มีประโยชน์ ที่แตกต่างกัน ออกไป ยกตัวอย่าง กับ น้ำหวานดอกมะพร้าว ที่สามารถ ให้ความหวาน และ แถมยัง ส่งผลดีต่อ ร่างกาย ของเราอีกด้วย

 

พอจะเข้าใจกันหรือ ยังว่า น้ำตาลนั้นมันคืออะไร แล้วทำไม คนส่วนใหญ่ ถึงชอบรสชาติ หรือ ชอบปรุงอาหาร ที่ใส่น้ำตาลเพิ่ม แต่เรารู้กันไหมว่า การที่เรา รับประทานอะไร ที่มันมีรสชาติ ที่หวานมากจนเกินไป มันอาจส่งผล เสียต่อร่างกาย ของเรา ได้ และโรคยอดฮิต ที่คนชอบ รับประทาน หวานมักจะเป็น กันก็คือ เบาหวาน และรู้หรือไม่ว่า คนที่ป่วย เป็นโรค เบาหวาน ถ้าปล่อยให้น้ำตาลในเลือด มีประมาณ ที่สูงมากจน เกินไป และไม่ ยอมไป รับ การรักษาให้ลดลงสู่ระดับปกติ มันอาจะ ทำให้เกิดพยาธิสภาพที่หลอดเลือดแดง หลอดเลือดฝอย และ รวมไปถึง ปลายประสาท ซึ่งมีผลต่ออวัยวะต่าง ๆของร่างกาย ของเรา อย่างมาก และเราจะเอามา พูดให้ ฟัง ดังต่อไปนี้

 

ตา

         ผู้ป่วย จะมีผนังหลอดเลือด ในจอประสาท ตาผิดปกติ และ อาจจะ เกิดเส้นเลือด งอกใหม่จนเกิด เลือดออก น้ำตาขุ่นมัวจอด ประสาทตาลอกจนทำให้ ตาบอดได้ เลย นั้นเอง

 

ไต

         เบาหวาน มัน ถือเป็นโรค ที่ เป็นสาเหตุที่ทำให้ ไตวาย ต้องล้างไต ควรตรวจเลือด และ รวมไปถึง การปัสสาวะอย่างน้อยปีละ 1 ครั้งเพื่อเช็คการทำงานของ ไต

 

เท้า

         ทำให้ปลายประสาทชา รับความรู้สึกได้น้อยลง แผลหายยาก หากติดเชื้อรุนแรงและลุกลามทำให้ต้องตัดนิ้วหรือตัดขาได้

 

            เป็นยังไงกัน บ้าง กับเรื่องราวน่ารู้ที่เกี่ยวกับ สุขภาพ ของเรา พอจะเป็นประโยชน์ ให้กับคนรักสาย สุขภาพ ได้บ้างหรือไม่ และถ้าใครอยาติดตาม ข่าวสารดี ๆ ที่เกี่ยวกับ ปัญหาสุขภาพหรือ เรื่องสุขภาพ สามารถ ติดตาม ได้ที่ น้ำหวานดอกมะพร้าวออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature ) ที่เราจะมา ความรู้ดี ๆ มาแนะนำให้ พวกคุณได้อ่านกัน

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

“น้ำตาลกับ Hormone Insulin ที่จำเป็นต่อร่างกาย”

ประโยชน์เพื่อสุขภาพจาก“น้ำตาลดอกมะพร้าว”


Tag :


บทความที่แนะนำ