ลดอาการปวดหัวด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup )
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ลดอาการปวดหัวด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup )


ปวดหัวไม่ไหวแล้วทำอย่างไรดี เคยไหมครับนั่งอยู่ดี ๆ เราก็ปวดหัว วันนี้เรามาดูเคล็ดลับลดอาการปวดหัว และ วิธีรับมือ และ ที่สำคัญของหวานอย่าง น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) ก็ช่วยคุณได้

 

     อาการปวดหัวอาจจะเกิดขึ้นได้ด้วยปัจจัยหลายอย่างถ้าให้พูดรวม ๆ และ เข้าใจง่าย ๆ เช่น ค่าสายตาเปลี่ยน หรือ สมดุลในร่างกายเปลี่ยน อาการร้อนก็ส่งผลให้เราปวดหัวเช่นกัน เพราะการปวดหัวมีหลายอย่างมาก แต่สิ่งที่รับมือได้มีอะไรบ้างมาดูกัน ว่าพฤติกรรมดั่งกล่าวส่งผลกระทบจริงหรือไม่

 

  • นั่งหลังตรง

     ถ้าคุณรู้ตัวว่าเป็นคนชอบนั่งหลังค่อมเวลาอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ ก็พยายามเลิกซะเถอะ เพราะนอกจากท่านั่งแบบนี้จะทำให้คุณเสียบุคลิกภาพสุด ๆ แล้ว ยังทำให้คุณมีอาการปวดหัวตามมาอีกด้วย เพราะเวลานั่งแบบนี้คุณก็มักจะยืดคอเพ่งที่หน้าจอเป็นประจำ จนทำให้กล้ามเนื้อคอบิดเกร็ง และ ทำให้มีอาการปวดหัวขึ้นมาอีก

  • อาการร้อน

     อาการร้อนบ้างคนเป็นนะครับร้อนปุ๊บ พอเดินออกไปข้างร้องภาวะร้อน หรือ แดดที่เผาเราจะทำให้เรามีเหงื่อยปวดหัว และ รู้สึกหงุดหงิดได้เป็นพิเศษเลยก็ว่าได้ หากเราเจอเหตุการณ์แบบนี้ สิ่งเดียวที่ทำได้เลยก็คือ การดื่มน้ำ ดื่มเยอะ ๆ หรือหาร้านสะดวกซื้อเข้าไปตากแอร์สักพัก ทำใจให้สบายเท่านี้ อาการปวดหัวจากแดดก็หายได้เลยนะ

  • เลี่ยงกาเฟอีน

     อาหารต่าง ๆ ที่มีกาเฟอีนจะเป็นตัวเร่งอากากรปวดหัวของคุณได้เป็นอย่างดี รู้แบบนี้แล้วล่ะก็ ทานพวกกาแฟ น้ำอัดลม และ ชาให้น้อย ๆ หน่อยจะดีกว่านะ คุณจะได้ไม่ต้องทนกับอาการปวดหัวอีกต่อไปยังไงล่ะ อย่างไรก็ดีหากคุณเป็นคนติดกาเฟอีนอยู่สักหน่อย การเลิกกะทันหันก็อาจทำให้คุณรู้สึกหงุดหงิดปวดหัวไปสัก 4 - 5 วันได้เหมือนกัน แต่หลังจากนั้นคุณจะมีอาการปวดหัวน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

  • ดื่มน้ำเปล่า

     จากการศึกษาพบว่า การขาดน้ำเรื้อรัง คือสาเหตุหลักของอาการปวดหัวจากกล้ามเนื้อเกร็ง และ ปวดหัวไมเกรน และ ผู้ที่มีอาการปวดหัวรุนแรงส่วนใหญ่มีอาการดีขึ้นภายใน 30 นาทีถึง 2 ชั่วโมงหลังดื่มน้ำ ในแต่ละวันคุณจึงควรดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ หรือ กินอาหารที่มีน้ำเยอะ เช่น แตงโม ส้ม โยเกิร์ต เพื่อป้องกันการขาดน้ำ ที่ไม่เพียงทำให้ปวดหัว แต่ยังทำให้ไม่มีสมาธิ และ หงุดหงิดง่ายด้วย

  • สริมแมกนีเซียม

     แมกนีเซียม คือแร่ธาตุสำคัญที่จำเป็นต่อการทำงานของร่างกาย ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และ ระบบประสาท มีหลักฐานที่ชี้ชัดว่า ผู้ที่ปวดหัวไมเกรนเป็นประจำ เกิดภาวะขาดแมกนีเซียมบ่อยกว่าผู้ที่ไม่ได้ปวดหัว  และ การกินอาหารเสริมแมกนีเซียมซิเตรตวันละ 600 มิลลิกรัม สามารถลดอาการปวดหัวไมเกรนได้ อย่างไรก็ตาม บางคนกินอาหารเสริมแมกนีเซียมแล้วอาจเกิดผลข้างเคียง เช่น ท้องเสีย ดังนั้นควรเริ่มจากขนาดยาน้อย ๆ ก่อน

  • ลดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

     ผลการวิจัยพบว่า 1 ใน 3 ของผู้ที่ปวดหัวเป็นประจำ เกิดอาการไมเกรนหลังดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อีกทั้งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังทำให้บางคนปวดหัวแบบกล้ามเนื้อเกร็ง หรือปวดหัวแบบชุด ๆ ได้ด้วย นอกจากนี้ยังทำให้ปัสสาวะบ่อย เป็นเหตุให้ร่างกายสูญเสียน้ำ และ อิเล็กโทรไลต์ จนนำไปสู่ภาวะขาดน้ำ ( Dehydration ) ซึ่งทำให้อาการปวดหัวแย่ลงได้

  • นอนหลับให้เพียงพอ

     การศึกษาวิจัยในผู้ที่ปวดหัวรุนแรงเป็นประจำชิ้นหนึ่งพบว่า อาสาสมัครที่นอนหลับวันละไม่ถึง 6 ชั่วโมง มีอาการปวดหัวรุนแรง และ บ่อยกว่าอาสาสมัครอีกกลุ่มที่นอนหลับนานกว่า แต่ทั้งนี้ คุณควรนอนหลับแต่พอดี นั่นคือ วันละ 8-10 ชั่วโมง เพราะการนอนมากไปแทนที่จะช่วยแก้ปวดหัว อาจทำให้คุณปวดหัวหนักกว่าเดิมได้

  • ใช้น้ำมันหอมระเหย

     น้ำมันหอยระเหยที่รู้จักกันแพร่หลาย และมีฤทธิ์ช่วยแก้ปวดหัวได้ เช่น

น้ำมันลาเวนเดอร์ ช่วยลดอาการปวดหัวไมเกรน และ อาการร่วม

น้ำมันเปปเปอร์มินต์ ช่วยลดอาการปวดหัวจากกล้ามเนื้อเกร็ง หรือ ปวดหัวจากความเครียด

น้ำมันยูคาลิปตัส ช่วยลดอาการปวดหัวจากไซนัส

  • งดอาหารที่มีฮีสตามีนสูง

     ฮีสตามีน มีบทบาทในระบบภูมิคุ้มกัน ระบบย่อยอาหาร และ ระบบประสาท พบได้ในอาหาร เช่น อาหารหมักดอง เบียร์ ไวน์ ปลารมควัน เนื้อสัตว์หมักเกลือ จากการศึกษาพบว่า ผู้ที่ไวต่อฮีสตามีน หรือ ร่างกายไม่สามารถย่อยฮีสตามีนได้ตามปกติมีแนวโน้มปวดหัวบ่อย การงดบริโภคอาหารที่มีฮีสตามีนสูงจึงอาจช่วยแก้ปวดหัวสำหรับผู้ที่ปวดหัวเป็นประจำได้

  • ประคบเย็น

     การประคบเย็น หรือ ประคบน้ำแข็งบริเวณลำคอ หรือ ศีรษะเป็นเวลา 15 นาที ช่วยลดการอักเสบ ชะลอกระแสประสาท และ การไหลเวียนของเลือด การวิจัยในอาสาสมัครหญิง 28 คนพบว่า การประคบเย็นช่วยลดอาการปวดหัวไมเกรนได้เป็นอย่างดี

  • กินหวานแต่พอดีลดอาการปวดหัว

     การกินหวานหลายคนอาจจะมองว่าทำให้ปวดหัว แบบนี้ก็คือเรื่องจริงเช่นกัน เพราะว่าคนที่กินหวานมากจนเกินไปอาจจะทำให้ปวดหัว แต่หากเรามี น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) น้ำผึ้ง หรือ อะไรก็ได้ที่เป็นน้ำ ที่มีรสหวาน ก็สามารถกินได้ตอนที่มีอาการปวดหัว เพราะ น้ำหวานพวกนี้มีสารให้ความสุข ที่ทำให้รู้สึกเย็น สบาย หวาน ชื่นใจ การปรับเปลี่ยนความรู้สึกเกิดขึ้นได้เสมอนะครับ

 

     สุดท้ายนี้ไม่ว่าอาการปวดหัว ก็สามารถลดได้ทั้งนั้น ทั้งเรื่องของ การใช้ยาแก้ปวด ลดปวด สามารถใช้ได้หมดเลยแต่ใช้ยาแต่พอดีเท่านั้น แต่คิดว่า วิธีไหนดีทุกคนก็สามารถ เลือกใช้ได้เลย ไม่อย่างนั้นอาการปวดหัวของเราอาจจะส่งผลให้คนรอบข้างได้ เพราะเราหงุดหงิด แต่อย่างไรก็ตาม ต้องออกกำลังกาย และ รักษาสุขภาพด้วย

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำหวานดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

เลือกความหวานด้วยตัวคุณเองเลือก น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup )

น้ำหวานดอกมะพร้าว น้ำหวานที่อุดมไปด้วย โพแทสเซียม


Tag :


บทความที่แนะนำ