น้ำหวานดอกมะพร้าว
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

น้ำหวานดอกมะพร้าว ช่วยลด คอเลสเตอรอลสูง


หนึ่งในสรรพคุณ ของ น้ำหวานดอกมะพร้าว คือ ช่วยลด คอเลสเตอรอลสูง ( High Cholesterol ) ที่เป็นภาวะ ของระดับคอเลสเตอรอล ในเลือดสูงขึ้น จนอาจอันตราย ต่อระบบหัวใจ และ หลอดเลือด ซึ่งจะทำให้ เสี่ยงต่อการเป็น โรคหัวใจขาดเลือด และ โรคหลอดเลือดแดงแข็ง

 

น้ำหวานดอกมะพร้าว เป็นน้ำหวานธรรมชาติ ที่ได้จากการ สกัดดอกมะพร้าว ที่มีความปลอดภัย และ อุดมไปด้วย สารอาหาร อย่างครบถ้วน มีแคลอรี่ต่ำ กว่าน้ำตาล ทั่วไป

คอเลสเตอรอล คือ ไขมันชนิดหนึ่ง ที่ร่างกาย สามารถสร้างเองได้ และ สามารถพบ ได้ในอาหาร เป็นไขมัน ที่มีความจำเป็น ต่อร่างกาย โดยเฉพาะ ในกระบวน การสร้างเซลล์ ในร่างกาย ซึ่งร่างกาย ต้องการ คอเลสเตอรอล ในการช่วยให้ การทำงาน เป็นไปได้ อย่างเป็นปกติ

 

หากระดับ คอเลสเตอรอล มีมากจนเกินไป ก็อาจทำให้ ความเสี่ยงโรคหัวใจ และ หลอดเลือด สูงขึ้น เนื่องจาก คอเลสเตอรอล จะไปเกาะตัวกัน บนผนังหลอดเลือด ทำให้เลือด ไหลเวียนได้ ไม่สะดวก คอเลสเตอรอล แบ่งออกเป็น 2 ชนิดใหญ่ ๆ ได้แก่

 

1) คอเลสเตอรรอลชนิดที่ดี ( High-Density Lipoprotein: HDL )

ทำหน้าที่ นำคอเลสเตอรอล ส่วนเกิน จากเซลล์ กลับไปยังตับ เพื่อทำลาย หรือ ขับออก ในรูปของเสีย จากร่างกาย

 

2) คอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดี ( Low-Density Lipoprotein: LDL )

ทำหน้าที่ ขนส่งคอเลสเตอรอล ไปยังเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย หากมีมากกว่า ที่เซลล์ต้องการ ก็จะไป สะสม ที่บริเวณ ผนังหลอดเลือด เป็นชนิดที่ อันตราย และ ส่งผลร้าย ต่อสุขภาพ

 

อาการ คอเลสเตอรอลสูง

โดยปกติ จะไม่มีอาการ แสดงให้เห็น แต่ในกรณี ที่ระดับ คอเลสเตอรอล สูงมาก ๆ ก็อาจทำให้ เสี่ยงกับ ปัญหาสุขภาพ ที่ร้ายแรงได้ ทั้งนี้ ต้องได้รับ การตรวจเลือด วินิจฉัย ของแพทย์ด้วย

 

การรักษา คอเลสเตอรอลสูง

1) ออกกำลังกายให้มากขึ้น

เป็นวิธี ลดระดับ คอเลสเตอรอล LDL และ เพิ่มปริมาณ คอเลสเตอรอล HDL เพราะเมื่อ ออกกำลังกาย ร่างกาย ก็จะสร้างคอเลสเตอรอล ชนิดที่ดี มากำจัด คอเลสเตอรอล ที่ไม่ดี ให้ออกไป อีกทั้ง ยังช่วยให้ เลือดสูบฉีดได้ดี และ ทำให้ หัวใจแข็งแรง โดยเวลา ในการออกกำลังกาย ที่เหมาะสม คือ การออกกำลังกาย ที่หนักปานกลาง สัปดาห์ละ 2.5 ชั่วโมง

 

2) ควบคุมน้ำหนัก

สำหรับผู้ป่วย ที่อยู่ใน ภาวะอ้วน การลดน้ำหนัก จะช่วยให้ การควบคุม ระดับของ คอเลสเตอรอล ทำงานได้ดีขึ้น ในระยะยาว

 

3) เลือกรับประทานอาหาร ที่มีประโยชน์

การรับประทานอาหารที่ดี กับ สุขภาพ จะช่วยลด ระดับของ คอเลสเตอรอลได้ โดยเปลี่ยน จากการ รับประทานแป้งขาว มารับประทาน แป้งโฮลวีต หรือ ธัญพืชอื่น ๆ รับประทานจำพวก ผักผลไม้ ให้มากขึ้น อีกทั้ง ยังควรรับประทานอาหาร ที่มีพลังงาน ไม่สูงมากนัก ให้มีสารอาหาร ครบทุกหมู่ รวมทั้ง มีสัดส่วน และ ปริมาณของคอเลสเตอรอลที่ เหมาะสม หลีกเลี่ยงอาหารทอด และ อาหารจาก ไขมันแปรรูป เช่น เนยเทียม ( Margarine ) เพราะเป็นอาหาร ที่มีไขมันทรานส์สูง จะทำให้ ระดับของ คอเลสเตอรอล LDL เพิ่มสูงด้วย

 

นอกจากนี้ ส่วนผสมในอาหาร ก็มีส่วนที่จะทำให้ ระดับของ คอเลสเตอรอลสูงได้ โดยเฉพาะ น้ำตาล ที่หากทานในปริมาณที่มากเกินไป จะทำให้ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ในระยะยาวได้ จึงต้องเปลี่ยน สารให้ความหวาน เป็นน้ำหวานดอกมะพร้าว เพื่อช่วยลดระดับ ของคอเลสเตอรอลแทน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ทานหวานอย่างไร ให้หุ่นดี

น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Organic Coconut Syrup ) เป็นความหวาน ที่ดีต่อสุขภาพ


Tag :


บทความที่แนะนำ