ทราบดัชนีน้ำตาล หรือค่า GI  ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ทราบดัชนีน้ำตาล หรือค่า GI ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้


น้ำตาลถือเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้บริโภคจำเป็นต้องให้ความสำคัญ ดัชนีน้ำตาล หรือ ค่า GI (Glycemic Index) คือ ค่าที่บ่งบอกถึงระดับน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตในอาหารชนิดนั้นๆ 

 

น้ำตาลคืออะไร   ?

 

         ถ้า จะให้อธิบายให้ฟัง ละก็ สำหรับ น้ำตาล นั้นมันก็ เป็นชื่อเรียก ทั่วไปของ คาร์โบไฮเดรต ชนิดละลายน้ำ โซ่สั้น ที่มัน จะมี มีรสหวาน และ โดน ส่วนใหญ่ใช้ ประกอบอาหาร น้ำตาล เป็นคาร์โบไฮเดรต ที่ประกอบ ด้วยธาตุ คาร์บอน ไฮโดรเจน และออกซิเจน แต่มันก็ยัง มี น้ำตาล อีกมากมาย หลากหลายชนิดเกิดมาจากที่ มาหลายแหล่ง น้ำตาลอย่างง่าย จะถูก เรียกว่า นักวิทยาศาสตร์ ได้ลองเอาน้ำตาล ที่ผสมด่างทับทิม เพื่อี่จะทำการ ลองไปไปถู ๆกันจะเกิดปฏิกิริยา ไฟแล้วมันเกิด สีดำไหล ออกเป็น เพราะ ว่าสาร ใน น้ำตาล มันจะ สับสาร ของ ด่างทับทิม โดน การที่จะ เผาไหม้จะเกิด ปฏิกิริยาการไหลของวัตถุ เผาไหม้ โมโนแซ็กคาไรด์ และ มัน ยังหมายรวมถึงกลูโคส หรือ เด็กซ์โตรส ฟรุกโตส และ กาแลกโตส

 

สำหรับน้ำตาลโต๊ะหรือน้ำตาลเม็ด ที่ใช้เป็นอาหาร มันก็ คือซูโครส เป็นไดแซ็กคาไรด์ ชนิดหนึ่ง ในร่างกาย ซูโครสจะรวมตัวกับน้ำแล้วกลายเป็นฟรุกโตสและกลูโคส ไดแซ็กคาไรด์ชนิด อื่นยังรวมถึง มอลโตส และ แลกโตสด้วย โซ่ ของน้ำตาลที่ ยาวกว่าเรียกว่า โอลิโกแซ็กคาไรด์ และนังรวมไปถึง สสารอื่น ๆ ที่แตกต่าง กันเชิง เคมี อาจมีรสหวาน แต่ไม่ได้ จัดว่าเป็น น้ำตาล บางชนิด มันก็จะ ถูกใช้เป็นสาร ทดแทน น้ำตาล ที่มีแคลอรีต่ำ อีกด้วย และมันถูก เรียกว่าเป็น วัตถุให้ความหวานทดแทน artificial artificial sweeteners นั่นเอง

 

เกณฑ์ค่า GI หรือ ดัชนีน้ำตาล ประกอบไปด้วย 3 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่

 

  • 1. ดัชนีน้ำตาล ต่ำ คือ ค่าน้อยกว่า หรือ เท่ากับ 55 อาหารที่ อยู่ในกลุ่ม นี้ถือเป็นอาหารที่มี ระดับน้ำตาลหรือ คาร์โบไฮเดรตที่ต่ำ เหมา ะสำหรับผู้ที่ต้องการหลีกเลี่ยงน้ำตาล หรือ แป้ง ช่วยให้ ไม่เกิดโรคเบาหวาน หรือ โรคไขมันอุดตันใน เส้นเลือด เช่น น้ำผึ้ง ( GI 55 ) เมเปิลไซรัป ( GI 54 ) และ น้ำหวานดอกมะพร้าว ( GI 35 ) เป็นต้น
  • 2. ดัชนีน้ำตาล ปานกลาง คือ ค่าในระดับ 56 – 75 อาหาร ที่อยู่ในกลุ่ม นี้สามารถ ที่จะ รับประทานได้ แต่ควรควบคุม ให้อยู่ใน ปริมาณที่ พอดีกับ ร่างกาย ของเรา ในแต่ละวันเพราะ ถ้า หาก เรานั้น รับประทานมากจนเกินไปอาจจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคอ้วนได้ เช่น น้ำตาลทรายแดง (GI 65) น้ำตาลทรายขาว (GI 68)
  • 3. ดัชนีน้ำตาลสูง คือ ค่าที่มากกว่า 75 อาหารที่อยู่ในกลุ่มนี้มักเป็นอาหารต้องห้ามและไม่ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคเบาหวาน โรคความดัน หรือโรคหัวใจควรจะหลีกเลี่ยงอาหารที่มีค่า GI หรือดัชนีน้ำตาลสูงเป็นดีที่สุด เช่น น้ำตาลกลูโคส (GI 100) ไซรัปข้าวโพด(GI 90)

 

         ดังนั้น การทราบค่า GI นี้ จะช่วยให้สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในสภาวะปกติได้ นอกจากนี้ ยังถือเป็นความรู้ใหม่ที่จะช่วยเพิ่มความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุในการเกิดโรคอ้วนโรคเบาหวาน โรคความดัน และโรคต่างๆ ซึ่งมีความสำคัญต่อสุขภาพกับการต้องเลือกรับประทานอาหารต่างๆ ในชีวิตประจำวันอีกด้วย

 

เป็นยังไงกันบ้าง กับเรื่องราวน่ารู้ที่เกี่ยวกับ สุขภาพ ของเรา พอจะเป็นประโยชน์ ให้กับคนรักสาย สุขภาพ ได้บ้างหรือไม่ และถ้าใครอยาติดตาม ข่าวสารดี ๆ ที่เกี่ยวกับ ปัยหาสุขภาพ หรือ เรื่องสุขภาพ สามารถ ติดตาม ได้ที่ น้ำหวานดอกมะพร้าวออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature ) ที่เราจะมา ความรู้ดี ๆ มาแนะนำให้ พวกคุณได้อ่านกัน

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำหวานดอกมะพร้าวออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

7 อาหารรสหวานปราศจากน้ำตาล สำหรับคนลดความอ้วน

หวานแค่ไหนก็ไม่สะเทือน “เบาหวาน”


Tag :


บทความที่แนะนำ