“เครื่องดื่มยอดฮิต” สาเหตุ “นิ่วในไต”?
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

“เครื่องดื่มยอดฮิต” สาเหตุ “นิ่วในไต”?


โรคนิ่วไนไต แน่นอนอยู่แล้วว่า โรคทุกโรคที่มีสาเหตุ มาจากอาการต่าง ๆ ย่อมเกิดอันตรายต่อร่างกายของเราได้ และวันนี้เราจะมาพูดถึงสาเหตุ เครื่องดื่มยอดฮิต สาเหตุ “ นิ่วในไต ” ?    

 

ก่อนอื่นเลย เรามารู้กันก่อนดีกว่า ว่า โรคนิ่วไนไต นั้นมันคือโรค อะไร แล้ว มันส่งอันตรายอย่างไรต่อร่างกายของเรา เราจะอธิบายให้ฟัง ง่าย ๆ ให้เข้าใจ กันก่อน สำหรับ นิ่วในไต นิ่วในไตเป็นโรค ที่เกิดจากการสะสมของแร่ ธาตุแข็งชนิดต่าง ๆ จนกลาย เป็นก้อนแข็ง ที่มีชนิด และ มันจะมี ขนาดแตกต่างกัน โดยมัก จะพบที่ ไต บริเวณกรวยไต และ ระบบทางเดินปัสสาวะ อีกด้วย นั่นเอง และถือยัง เป็นผลมาจากการ ปัสสาวะ เข้มข้นมากและตกตะกอนเป็นนิ่ว ซึ่งนิ่วในไตมีโอกาสเป็นซ้ำได้ สำหรับ สาเหตุ ของมันเราก็จะอธิบาย ให้เข้าใจกันก่อน

 

สาเหตุ นิ่วในไต

 

  • รับประทานอาหาร แคลเซียม โปรตีน เกลือ และน้ำตาล สูงมากเกินไป 
  • ดื่มน้ำ ในปริมาณ ที่น้อยจนเกินไป
  • ใส่ น้ำตาลในเครื่องดื่มมาก จนเกินไป
  • รับประทาน อาหารที่มี สารออกซาเลตยับยังการ ที่จะไป ดูดซึมแคลเซียม อาทิ ถั่ว หน่อไม้ ช็อกโกแลต ผักปวยเล้ง มันเทศ ฯลฯ
  • รับประทาน วิตามินซี มากกว่าวันละ 1,000 มิลลิกรัม
  • ต่อมพาราไทรอยด์ ทำงานมากเกินไป
  • โรคแทรกซ้อน จากการเป็นโรคเกาต์
  • โรคลำไส้ อักเสบ เรื้อรัง
  • โรคอ้วน น้ำหนักมากเกินไป
  • โรคเบาหวาน

 

ก็ถือว่า สาตุ มันสามารถ เกิดขึ้นได้ มากมาย หลากหลายสาเหตุ แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงการ ดื่มเครื่องดื่ม ที่ เป็นสาเหตุ หลัก ๆ ในการ อาจจะเกิด โรคนิ่วในไต ได้ ไปดูดกว่า ว่าความรู้ที่เราเอามาแนะนำวันนี้ จะน่าสนใจ กันขนาดไหน

 

เนื่องจาก อาหารการกินก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญของโรคนิ่วในไต เพราะการรับประทานอาหารเนื้อสัตว์ และอาหารที่มีโซเดียมสูงเกินไป จะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงของโรคนิ่วในไตได้ แต่นอกจากอาหารก็ยังมีเครื่องดื่มยอดนิยมอย่าง “ น้ำอัดลม ” รวมอยู่ในอาหารเพิ่มความเสี่ยงโรคนี้ด้วย

 

         น้ำอัดลม มีส่วนประกอบ ของ น้ำตาลฟลุกโตส อยู่ เป็นจำนวนมาก น้ำตาลฟลุกโตส มันจะ สามารถไป ทำให้ร่างกาย ของเรา จะพยายาม ขับแคลเซียม ออกมา ผ่านการ ปัสสาวะ มากยิ่งขึ้นจึงมีความเป็น ไปได้ ที่จะเพิ่มความ เสี่ยงของแคลเซียม ที่จะไปจับ กับสาร อื่นในปัสสาวะ และ ตกตะกอนจนกลายเป็นก้อนนิ่วได้

 

         นอกจากนี้ เครื่องดื่ม ยอดนิยม อีกชนิด อย่าง “ ชาเย็น ” ก็เพิ่ม ความเสี่ยง ต่อโรคนิ่วในไต ด้วย เช่นกัน เพราะ ชาเย็น เป็นเครื่อง ดื่มที่มี สารออก ซาเลตสูง ที่ทำให้เป็น โรคนิ่ว ในไตได้ เช่นกัน หากแต่ การดื่มชา เย็นวันละ 1 - 2 แก้ว ไม่ได้ เพิ่มความเสี่ยง ของโรค มากขนาดนั้น เพราะ จากการ เก็บข้อมูล พบว่ามีผู้ป่วยโรคไตจากการดื่มชา 16 แก้วต่อวัน ซึ่งทำให้ร่างกาย ของเร เมื่อได้ รับสารออกซาเลต มากเกินไป นั่นเอง

 

         เครื่องดื่มยอดฮิต ของใครหลายๆคน หาดื่มมาก เกินไปจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยง ให้กับตัวเอง เพราะฉะนั้นแล้วควรเลือกดื่มใน ปริมาณที่ เหมาะสม และ การออกกำลังกายควบคู่ กันไปด้วยนะครับ 

 

         เป็นยังไงกันบ้าง กับเรื่องราวน่ารู้ที่เกี่ยวกับ สุขภาพ ของเรา พอจะเป็นประโยชน์ ให้กับคนรักสาย สุขภาพ ได้บ้างหรือไม่ และถ้าใครอยาติดตาม ข่าวสารดี ๆ ที่เกี่ยวกับ ปัยหาสุขภาพ หรือ เรื่องสุขภาพ สามารถ ติดตาม ได้ที่ น้ำหวานดอกมะพร้าวออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature ) ที่เราจะมา ความรู้ดี ๆ มาแนะนำให้ พวกคุณได้อ่านกัน

 

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก

น้ำหวานดอกมะพร้าวออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Syrup By ManNature)

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

หวานแค่ไหนก็ไม่สะเทือน “เบาหวาน”

หวานทานง่าย พฤติกรรมของคน “ติดหวาน” นำไปสู่โรคที่ต้องรู้


Tag :


บทความที่แนะนำ