หวานทานง่าย พฤติกรรมของคน “ติดหวาน” นำไปสู่โรคที่ต้องรู้
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

หวานทานง่าย พฤติกรรมของคน “ติดหวาน” นำไปสู่โรคที่ต้องรู้


เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้ว ความหวาน คือรสชาติที่อร่อยที่สุด แถมมันยังมีขนมมากมายหลากหลาย ชนิดที่มีรสชาติหวาน ทำให้ใคร ๆหลงรักได้แต่รู้หรือไม่ว่า รับประทานมากไป มันอาจเกิดอันตราย ต่อร่างกายของเราได้นะ

 

แต่ก่อน ที่จะ เข้าเรื่องที่เรา จะมาพูดกัน วันนี้ว่า ของความ หวาน เรามาศึกษากันก่อนดีกว่าว่า ความหวานมันคืออะไร มันเกิดจากกอะไร เราจะอธิบายให้เข้าใจกันง่าย ๆ กันก่อน สำหรับ ความหวาน มันก็คือ รสชาติ พื้นฐานที่คนส่วนใหญ่ และ ต้อง ยอมรับ เลยว่า มันเป็น รสชาติ ที่ไม่ว่าใคร ๆ  ทั้ง เด็ก หรือ ผู้ใหญ่ ส่วนมาก ก็ชื่นชอบ ในรสชาติ หวาน กันพอสมควร และ เราจะ รับรู้เมื่อรับประทานอาหารที่ อุดมไปด้วย น้ำตาล เละ โดยทั่วไปแล้ว รสชาติหวาน ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่น่าพึงพอใจ ยกเว้นเมื่ออยู่ในปริมาณที่มากเกินไป และ นอกจากน้ำตาล เช่น ซูโครส แล้วสารประกอบทางเคมีอื่น ๆ มันก็ยังมี อีกมากมายที่มี รสหวาน รวมทั้ง อัลดีไฮด์ คีโตนและ รวมไปถึง น้ำตาลแอลกอฮอล์ บางชนิด และ สำหรับ รสชาติ หวาน มันจะ มีรสหวานที่ความเข้มข้นต่ำมาก ทำให้สามารถใช้ แทนน้ำตาลที่ไม่มีแคลอรี่ได้ ยกตัวอย่างเช่น น้ำหวานดอกมะพร้าว ที่เป็นความหวาน ที่ได้จาก ธรรมชาติ มันจึงมีประโยชน์ ต่อร่างกาย ของเรา มากกว่า น้ำตา ธรรมดา ๆ ทั่วไป และ  สารให้ความหวานที่ไม่ใช่น้ำตาลดังกล่าวได้แก่ ขัณฑสกร และ สารให้ ความหวาน สารประกอบอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น มิราคูลิน อาจเปลี่ยนแปลงการรับรู้ความหวานได้ นั่นเอง

 

สำหรับ ขนมหวาน ที่ใคร ๆ หลาย ๆคนที่หลงรักมัน คงจะเป็น ขนมยอดฮิต ตอนนี้ อย่าง ฮันนี่โทสต์ ที่มีรสชาติ ที่บอกเลยว่า หวานฉ่ำ แล้วถ้ายิ่งรับประทานกับ ชาไข่มุกเย็น ๆ หวานชื่นใจที่กำลังเป็นที่นิยม หรือ แม้แต่ก๋วยเตี๋ยว ที่เทน้ำตาลลงไปจน หวานเจี๊ยบ พฤติกรรม การ รับประทาน แบบ นี้เขา เรียก ติดหวาน สามารถพบเห็นได้ทั่วไปตั้งแต่เด็กจนถึง ผู้สูงอายุ กันเลยทีเดียว และ ซึ่งเมื่อระดับ น้ำตาล สูง จนเกินไป จะส่งผลให้อินซูลินทำงานผิดปกติ ทำให้เซลล์เกิด ภาวะต้านอินซูลิน และ มันจะ เป็นจุดเริ่มต้นของโรคต่าง ๆ ที่ทำให้ร่างกาย ของเราเสี ยสุขภาพได้ นั่นเองมากมาย วันนี้มาเช็ค 10 โรคร้ายที่อาจจะ เกิดขึ้นกับพฤติกรรม คนทานหวาน ควรห่าง ไกลเมื่อรับประทานหวานมากเกินไปกันเถอะ

 

โรคเบาหวาน

 

         ภาวะต้านอินซูลินที่รุนแรง จะทำให้ตับอ่อนไม่สามารถรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้ต่ำลงได้ระดับน้ำตาลในเลือดที่พุ่งสูงขึ้น หรือสวิงขึ้นลง จะทำให้คุณเป็นโรคเบาหวานได้ในที่สุด

 

โรคหัวใจ

 

         อาหารที่มีน้ำตาลสูง เป็นตัวเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ เพราะน้ำตาลมีผลต่อกระบวนการสูบฉีดของหัวใจ เพิ่มระดับไตรกลีเซอไรด์ ไขมันเลว กลูโคส และอินซูลินในกระแสเลือด

 

ไขมันพอกตับ

 

         เมื่อตับสังเคราะห์ฟรักโทสให้กลายเป็นไขมันแล้ว ก็จะนำไปเก็บไว้ตามส่วนต่างๆ ของร่างกายโดยเฉพาะที่ตับ

 

ไขมันในเลือดสูง

 

         เมื่อกินอาหารประเภทแป้ง และน้ำตาลมากๆ จะทำให้เกิดการสะสมไตรกลีเซอไรด์ขึ้นในร่างกาย ทำให้ปริมาณไขมันในเลือดสูงขึ้น

 

โรคอ้วน

 

         ความหวานจะทำให้รู้สึกหิวมากขึ้น และไม่รู้สึกอิ่ม คุณจะรู้สึกว่า กินเท่าไรก็ไม่พอเสียที และมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นได้อย่างง่ายดายโดยไม่รู้ตัว

 

ความดันโลหิตสูง

 

         น้ำตาลทำให้ฮอร์โมนแคทีโคลามีน และกรดยูริกสูง ซึ่งต่างก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงทั้งสิ้น

 

ไมเกรน

 

         น้ำตาล และของหวานต่างๆ เป็นหนึ่งในอาหารที่กระตุ้นให้เกิดอาการไมเกรน

 

ฟันผุ

 

         เด็กที่ชอบทานจำพวกขนม ลูกอม ซึ่งมีน้ำตาลปริมาณมาก น้ำตาลนั้นย่อยง่าย แบคทีเรียในช่องปากจึงสามารถเพิ่มจำนวนได้อย่างรวดเร็ว จนเป็นสาเหตุของปัญหาในช่องปากต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ฟันผุ เคลือบฟันกัดกร่อน โรคเหงือก และกลิ่นปาก

 

มะเร็ง

 

         อินซูลินเป็นฮอร์โมนที่ใช้ควบคุมการเจริญเติบโต และการเพิ่มขึ้นของเซลล์มะเร็ง การเพิ่มขึ้นของอินซูลิน และระดับอินซูลินที่ไม่คงที่ ก็อาจทำให้มีเซลล์มะเร็งเติบโตอยู่ในร่างกายของคุณได้

 

โรคกระดูกเปราะ

 

         น้ำตาลสามารถซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้อย่างรวดเร็ว ทำเกิดความไม่ สมดุลในเลือด เมื่อเลือด มีความเป็นกรดมากขึ้น ร่างกายจึงต้องปรับสมดุลโดยการดึงแร่ธาตุต่างๆ ที่สะสมอยู่ใน กระดูกมาใช้แทน

 

         ความจริงแล้ว น้ำตาล ก็เป็นเหมือนยาเสพติดชนิดหนึ่ง เพราะ สารให้ความหวานจะเข้าไปกระตุ้นการหลั่งโดพามีน หรือ ฮอร์โมนแห่งความสุข ทำให้เกิดอาการเสพติด และรู้สึกอยากกินของ หวาน อยู่ตลอด แม้ว่าการกินของหวานจะทำให้คุณรู้ สึกมีความสุข แต่การบริโภคน้ำตาลที่มากเกินไป ก็จะทำให้ ร่างกาย ของเรา นั้นต้อง ทำงานหนักขึ้น และเป็นบ่อเกิดของโรคต่างๆได้เช่นกัน ดังนั้นทาน หวาน ให้น้อยลงแล้วหันมา บริโภค จำพวกสารให้ ความหวานจากธรรมชาติ อาหารคลีนอาหารเพื่อสุขภาพ พร้อมกับ ออกกำลังกาย ควบคู่กันไปด้วย เพื่อสุขภาพ ที่ดีของทุกคนครับ

 

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำหวานดอกมะพร้าวออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Syrup By ManNature)

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

“เครื่องดื่มยอดฮิต” สาเหตุ “นิ่วในไต”?

กิน “ของหวาน” แล้วมีความสุข


Tag :


บทความที่แนะนำ