กิน “ของหวาน” แล้วมีความสุข
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

กิน “ของหวาน” แล้วมีความสุข


เคยสงสัยกัน ไหมว่า เวลาที่เรารู้สึกเครียด เบื่อหน่าย ไม่มีความสุข แต่พอได้กินของหวานๆไม่ว่าจะเป็นขนม เครื่องดื่ม หรือของหวานชนิดใดก็ตาม กลับมีความสุขขึ้นมาซะงั้น

 

แต่ก่อน ที่จะ เข้าเรื่องที่เรา จะมาพูดกัน วันนี้ว่า ของความ หวาน เรามาศึกษากันก่อนดีกว่าว่า ความหวานมันคืออะไร มันเกิดจากกอะไร เราจะอธิบายให้เข้าใจกันง่าย ๆ กันก่อน สำหรับ ความหวาน มันก็คือ รสชาติ พื้นฐานที่คนส่วนใหญ่ และ ต้อง ยอมรับ เลยว่า มันเป็น รสชาติ ที่ไม่ว่าใคร ๆ  ทั้ง เด็ก หรือ ผู้ใหญ่ ส่วนมาก ก็ชื่นชอบ ในรสชาติ หวาน กันพอสมควร และ เราจะ รับรู้เมื่อรับประทานอาหารที่ อุดมไปด้วย น้ำตาล เละ โดยทั่วไปแล้ว รสชาติหวาน ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่น่าพึงพอใจ ยกเว้นเมื่ออยู่ในปริมาณที่มากเกินไป และ นอกจากน้ำตาล เช่น ซูโครส แล้วสารประกอบทางเคมีอื่น ๆ มันก็ยังมี อีกมากมายที่มี รสหวาน รวมทั้ง อัลดีไฮด์ คีโตนและ รวมไปถึง น้ำตาลแอลกอฮอล์ บางชนิด และ สำหรับ รสชาติ หวาน มันจะ มีรสหวานที่ความเข้มข้นต่ำมาก ทำให้สามารถใช้ แทนน้ำตาลที่ไม่มีแคลอรี่ได้ ยกตัวอย่างเช่น น้ำหวานดอกมะพร้าว ที่เป็นความหวาน ที่ได้จาก ธรรมชาติ มันจึงมีประโยชน์ ต่อร่างกาย ของเรา มากกว่า น้ำตา ธรรมดา ๆ ทั่วไป และ  สารให้ความหวานที่ไม่ใช่น้ำตาลดังกล่าวได้แก่ ขัณฑสกร และ สารให้ความหวาน สารประกอบอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น มิราคูลิน อาจเปลี่ยนแปลงการรับรู้ความหวานได้ นั่นเอง

 

เป็นยังไงกันบ้าง พอจะเข้าใจกัน มาบ้างหรือยังว่า ความหวาน มันคืออะไร แล้วทำไม มันถึง เกิดเป็น ความหวาน นั้น และแน่นอนว่า การรับประทาน หวาน มันอร่อย มันทำให้ รสชาติอาหาร ของเรา มีรสชาต มีความอร่อยมากขึ้น แต่อย่างไร ถ้าเรา รับประทาน มาจนเกินไป มันก็จะเกิดโทษ ตามมาได้ เพราะ มันอาจทำให้ ร่างกาย ของเรา เสียสมดุล หรือ อาจก่อให้เกิดโรค อื่น ๆ ตามมาได้อีกด้วย นั่นเอง ดังนั้น การรับประทาน ของหวาน เราอยากแนะนำ ให้รับประทานในปริมาณ ที่พอดี ไม่มากจนเกินไป หรือ น้อยจนเกินไป นั่นเอง

 

         ทำไม น้ำตาล จึงทำให้เรามี ความสุขกันล่ะ ? เพราะ ความสุขที่เกิดขึ้นหลัง จากที่เราได้รับน้ำตาล เข้าสู่ร่างกาย ของเรา นั้น เกิดจากพลังงาน ที่ทำให้เรารู้ สึกกระปรี้กระเปร่า สดชื่น สดใสไม่ว่า จะอ่อนเพลีย จากการทำงาน หรือ การเรียน ความหวา นสามารถช่วยได้ แต่ต้องอยู่ในปริมาณที่เหมาะสมด้วย

 

ความหวานที่ มาพร้อมประโยชน์

 

         นอกจากความหวาน จะทำให้เรามี ความสุขแล้ว น้ำตาล ยังมี บทบาทสำคัญที่ สามารถไป ช่วยให้ ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่า จะเป็นการหายใจ การไหลเวียนโลหิต การย่อยอาหาร การขับถ่ายของเสีย และยังเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของเซลล์ เนื้อเยื่อ อวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกาย อีกทั้ง 70 เปอร์เซ็นต์ ในการเคลื่อนไหวของเราต้องใช้พลังงานจากน้ำตาลจึงไม่มีวันไหนที่ร่างกายของเราจะไม่ต้องการความหวาน

 

ความสุข ที่เลือกได้จาก ความหวาน ที่แตกต่าง

 

          ปัจจุบัน มีน้ำตาล ให้เราเลือกใช้ตาม ไลฟ์สไตล์ แต่ละ ชนิดก็ สามารถที่จะไป ช่วย สร้างความสุข ในการใช้ชีวิตที่ แตกต่างกันไป ทั้งการเลือก น้ำตาล ให้เหมาะกับ ประเภทของ อาหารหรือเครื่องดื่ม เลือกน้ำตาล ที่ผลิตจากธรรมชาติ เลือก น้ำตาล เพื่อการ ควบคุมจำนวน แคลอรีในการรักษา รูปร่างที่ดี ไม่ว่าจะเป็นความหวานจากน้ำตาลแบบไหนก็สามารถ เลือกให้เหมาะ กับตัวตนของเราได้

 

            เป็นยังไงกันบ้าง กับเรื่องราว ของสุขภาพของเรา ที่เกี่ยวกับ ความหวาน ก็อยากที่เราบอกไปตอนแรกว่า รสชาติ หวาน คืนรสชาติ ที่ใคร ๆ หลาย ๆ คนขาดไม่ได้ แต่เราก็ไม่ควรบริโภค มากจนเกินไป เพราะมันอาจก่อให้ เกิดอันตราย ต่อร่างกาย ของเราในระยะยาว ได้นั่นเอง

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำหวานดอกมะพร้าวออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Syrup By ManNature)

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

หวานทานง่าย พฤติกรรมของคน “ติดหวาน” นำไปสู่โรคที่ต้องรู้

แก้โรคติดหวาน ไม่ยากอย่างที่คิด


Tag :


บทความที่แนะนำ