อันตราย จากการกินน้ำตาลทรายมากเกินไป
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

อันตราย จากการกินน้ำตาลทรายมากเกินไป


     น้ำตาล เป็นเครื่องปรุงที่เพิ่มรสชาติ อาหารคาวหวานให้ยิ่งอร่อยมากยิ่งขึ้น และเชื่อว่าใครหลายคนในที่นี้ก็โปรดปรานการกินน้ำตาลหรือชอบกินรสหวานกันไม่น้อย นอกจาก จะให้พลังงานยังทำให้เรารู้สึกดียิ่งกินยิงเจริญอาหารแล้ว แต่ถ้าเรารับประทานมากเกินไปก็จะส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ

 

1. เกิดภาวะเลือดเป็นกรด

 

     การกินน้ำตาลมากเกินไป โดยเฉพาะ น้ำตาลเชิงเดี่ยว ได้แก่ น้ำตาลทราย น้ำตาลในผลไม้ ในนม และน้ำผึ้ง น้ำตาลดังกล่าว จะแล่นเข้าสู่กระแสเลือดของเรา ภายในเวลาอันรวดเร็ว โดยเฉพาะ น้ำตาลทราย จึงก่อให้เลือดเกิด ภาวะเป็นกรดมากเกินไป จนส่งผลให้ร่างกายเสียความสมดุล โดยรวมไปด้วย

 

2. เกิดไขมันสะสม

 

     น้ำตาลที่ เรากินเข้าไปมันจะเข้าไปเก็บสะสมไว้ที่ตับในรูปของไกลโคเจน แต่หากปริมาณที่กินมากเกินไป ตับก็จะส่งผลต่อไปยัง กระแสเลือด จากนั้น ก็จะเปลี่ยนมาอยู่ ในรูปของกรดไขมัน ซึ่งมักจะสะสมไว้ ตามส่วนที่ร่างกายเคลื่อนไหวน้อยที่สุด อย่างเช่น หน้าท้อง ก้น สะโพก และต้นขา และนี่คือสาเหตุ ที่ทำให้เราอ้วน มีน้ำหนักตัวมากขึ้น และมีไขมันส่วนเกิน แบบไม่รู้ตัว

 

3. ก่อให้เกิดความดันเลือดเพิ่มสูง

 

     ถ้าในชีวิตประจำวัน เรายังรับประทาน น้ำตาล ในปริมาณมากต่อเนื่องทุกวัน กรดไขมัน ที่ถูกสะสมไว้กับอวัยวะภายในต่าง ๆ อย่างหัวใจ ตับ และไต ก็จะถูกไขมันเข้าไปห่อหุ้ม รวมถึง น้ำเมือก จากนั้น ร่างกายก็จะเกิดความผิดปกติยิ่งขึ้น ทั้งยังมี ภาวะความดันเลือด เพิ่มสูงขึ้น อีกด้วย

 

4. ทำให้เกิดอาการง่วงนอน

 

     โดยเฉพาะ การกินอาหารรสหวาน ตอนมื้อเที่ยง เป็นต้นไป รอบบ่าย จะมีผลต่อการทำงานของสมอง เราจะรู้สึกง่วงนอนมาก ๆ เพราะฉะนั้น หากกลัวจะ เรียน หรือทำงานไม่รู้เรื่อง แนะนำให้ หลีกเลี่ยงปริมาณแป้ง และน้ำตาลห รือกินให้น้อยลงจะดีที่สุด ในช่วงเวลาตั้งแต่เที่ยง เป็นต้นไป

 

5. ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพต่าง ๆ

 

     หลายครั้งที่ปวดศีรษะบ่อย ๆ ปวดไมเกรน เป็นตะคริว ช่วงมีรอบเดือน สิว ผื่น กระ แผลพุพอง แผลริดสีดวงทวารหนัก เบาหวาน วัณโรค โรคหัวใจ และมะเร็งตับ อาการเจ็บป่วยและโรคต่าง ๆ เหล่านี้ ล้วนมีภาวะสัมพันธ์จากการกิน น้ำตาลมากเกินไป นั่นเอง

 

6. ก่อให้เกิดโรคกระดูกเปราะ และฟันผุในเด็ก

 

    สำหรับเด็กที่กินอาหาร เครื่องดื่ม หรือขนมหวาน ที่มีปริมาณ น้ำตาลมากเกินไป ก็จะทำให้เกิดโรคกระดูกเปราะ และมีปัญหาฟันผุได้ ทั้งยังนำมาสู่ ภาวะอารมณ์ ทำให้เป็นคนสมาธิสั้น และโกรธง่ายอีกด้วย

 

7. กระตุ้นความรุนแรงของโรคให้เพิ่มมากขึ้น

 

     โรคทุกชนิด ที่เป็นอยู่ มักอยู่ได้เพราะมันใช้ น้ำตาล เป็นอาหารด้วยนั่นเอง เพราะฉะนั้น การกินน้ำตาล จึงมีส่วนกระตุ้นให้ โรคติดเชื้อมีความรุนแรงมากขึ้น

     อย่างไรก็ตาม การกินน้ำตาล ควรรับประทาน ในปริมาณที่ไม่มากเกินไป หลีกเลี่ยงของหวาน อาหารหวานและเครื่องดื่มรสหวานทุกชนิดด้วย พร้อมกับ หมั่นออกกำลังกาย เป็นประจำ เพื่อเป็นการเผาผลาญไขมันในร่างกายได้อีกทางด้วย หากอยากกินของหวานจริง ๆ ลองหันมารับประทานผลไม้แทนดีกว่า หรือเลือกใช้ สารให้ความหวาน จากธรรมชาติอย่าง น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) ที่เป็นสารให้ความหวานที่ดีต่อสุขภาพ เนื่องจาก มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำกว่า น้ำตาล หรือสารให้ความหวาน ชนิดอื่น ๆ ที่ใช้กันอยู่มากในท้องตลาดทั่วไป

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก  น้ำหวานดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

ขอบคุณข้อมูลจาก Sanook

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

น้ำตาลดอกมะพร้าว น้ำตาลที่ไม่เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด

ประเภทของน้ำตาล


Tag :


บทความที่แนะนำ