น้ำตาลมีโทษ ภัยร้ายที่อันตราย
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

น้ำตาลมีโทษ ภัยร้ายที่อันตราย


     น้ำตาล ดูเป็นสิ่งไม่อันตราย เพราะน้ำตาลอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา ไม่ว่าจะเป็น ขนมหวาน เครื่องดื่มต่าง ๆ น้ำอัดลม หรือ ชาไข่มุก ต่างก็มีส่วนผสมของน้ำตาลค่อนข้างสูง น้ำตาลมีฤทธิ์คล้ายยาเสพติดอ่อน ๆ ทำให้เรารู้สึกอยากกินของหวานบ่อย ๆ

 

1.โรคต่าง ๆ ตามมา

     การรับประทานน้ำตาล ในปริมาณที่มากเกินไป จะเป็นสาเหตุของ การเกิดโรคภัยได้ เช่น โรคเบาหวาน โรคอ้วน ไมเกรน ความดันโลหิต ไขมันในเลือดสูง โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ และ โรคหัวใจ อาการป่วยจากโรคดังกล่าว มีสาเหตุมาจาก น้ำตาล เมื่อร่างกายเผาผลาญ ไม่หมด ก็จะเปลี่ยนจาก น้ำตาลมาเป็นไขมันไปสะสมตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น สะโพก ต้นขา กัน หน้าท้อง และกลายมาเป็น โรคอ้วน สำหรับผู้หญิงปริมาณน้ำตาลที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน ไม่ควรเกิน 6 ช้อนชา ส่วนผู้ชาย ไม่ควรบริโภคเกิน 9 ช้อนชา

 

2. เสพติดน้ำตาล

     น้ำตาลอันตราย ไม่แพ้ยาเสพติด ซึ่งน้ำตาล มีกลไกการออกฤทธิ์คล้าย ยาเสพติดอย่างอ่อน ๆ ทำให้คุณรู้สึกอยากกินของหวานบ่อย ๆ น้ำตาล จะทำให้เกิด การหลั่งของ สารเซโรโทนินมาก ขึ้นซึ่งเป็นสารเคมีที่ทำให้รู้สึกมีความสุข นี่เป็นสาเหตุว่า ทำไมเราชอบกินขนมหวาน และมีความสุขทุกครั้งที่ ได้รับประทาน แต่ถ้าเรารับประทาน น้ำตาลมากเกินไป จะทำให้คุณรู้สึกหิวมากขึ้น การทานของหวาน จึงทำให้เราหิวง่าย และน้ำหนักขึ้นได้ง่าย ๆ เช่นกัน

 

3. ผิวหนังเหี่ยวย่นทำให้แก่เร็ว

     น้ำตาล ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระ ถ้ากินน้ำตาลมากไป จะทำให้ ผิวเสีย หน้าแก่ เพราะน้ำตาล จะไปเปลี่ยนโครงสร้างของคอลลาเจน ทำให้อีลาสติกน้อยลง ซึ่งอีลาสติก เป็นโปรตีนที่ทำให้ผิวกระชับและมีความยืดหยุ่น เมื่ออีลาสติก ถูกทำลายลงก็จะ ทำให้ผิวหนังแห้ง มีริ้วรอยลึก หย่อนคล้อย เพราะความยืดหยุ่นในผิว จะหายไปทำให้หน้าแก่ก่อนวัยอันควร

 

4. สตรีมีครรภ์ต้องระวัง

     คุณแม่ตั้งครรภ์ ที่ทานน้ำตาลมากเกินไป ระหว่างตั้งครรภ์ มีความเสี่ยงสูงที่จ ะทำให้กลายเป็น โรคหอบหืดภูมิแพ้ และเมื่อกิน น้ำตาลในระหว่างตั้งครรภ์ และให้นมบุตร จะมีผลต่อการสร้างแรง กล้ามเนื้อในเด็ก อีกด้วย น้ำตาลยัง อาจทำให้ทารกมีน้ำหนักแรกเกิดต่ำ และสามารถทำให้เกิด โรคโลหิตเป็นพิษ ในระหว่างตั้งครรภ์ได้

 

5. เกิดความไม่สมดุลในเลือด

     เมื่อร่างกายได้รับ น้ำตาลก็จะ เปลี่ยนเป็นกลูโคส น้ำตาลก็สามารถซึม เข้าสู่กระแสเลือดได้อย่างรวดเร็ว แต่ถ้ารับประทานมากเกินไป จนร่างกายเผาผลาญไม่หมด ก็จะถูกส่งไปเก็บไว้ที่ตับ แล้วน้ำตาลที่ค้างใน กระแสเลือด จะทำให้เลือดหนืดข้น จึงทำให้เกิดความไม่สมดุลของเลือด ทำให้ระบบการไหลเวียนเลือด ในร่างกายไม่ดี

 

     การรับประทาน น้ำตาลนั้น มีโทษ หากรับประทาน ในปริมาณที่มาก จนเกินไป ถ้าจะรับประทาน ควรจะรับประทานในความพอดี คือ สำหรับผู้หญิงปริมาณน้ำตาลที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน ไม่ควรเกิน 6 ช้อนชา ส่วนผู้ชาย ไม่ควรบริโภคเกิน 9 ช้อนชา เพื่อเกิดประโยชน์แทนโทษ แต่ถ้าจะให้ดี เราควรรับประทาน น้ำตาลที่ได้มาจากธรรมชาติ อย่าง น้ำหวาน ดอกมะพร้าว ( Organic Coconut Syrup ) เพื่อให้ประโยชน์แก่ร่างกายของตัวเราเอง

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก  น้ำหวาน ดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก mthai

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

น้ำตาลมะพร้าว

โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ลดความเสี่ยงได้ด้วย “น้ำตาลในน้ำผลไม้”


Tag :


บทความที่แนะนำ