น้ำตาลธรรมชาติ ดีอย่างไร
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

น้ำตาลธรรมชาติ ดีอย่างไร


     หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่าน้ำตาลธรรมชาติดีอย่างไร จริง ๆ แล้วน้ำตาลธรรมชาตินั้นมีคาร์โบไฮเดรตต่ำและไม่เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดและอุดมไปด้วยแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย มาดูรายละเอียดของน้ำตาลธรรมชาติดีกว่าค่ะว่ามีประโยชน์อย่างไรบ้าง

 

น้ำตาลธรรมชาติ มีกี่ชนิด?

1.หญ้าหวาน ( Stevia )

     หญ้าหวาน เป็นพืชที่สามารถให้ความหวานได้ โดยหญ้าหวานนั้น เริ่มจากการสกัด เพื่อใช้ผสมในเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ และอาหารชนิดอื่น ๆ โดยคุณสมบัติของหญ้าหวานนั้น สามารถให้ความหวานมากกว่าน้ำตาลถึง 10 - 15 เท่า ส่วนสารสตีวิโอไซด์ที่สกัดได้จาก หญ้าหวานนั้น มีความหวานมากกว่าน้ำตาลถึง 200 - 300 เท่าและยังเป็นความหวานที่ไม่ให้พลังงานอีกด้วย เพราะเหตุนี้ จึงนิยมนำหญ้าหวานมาใช้ทดแทนความหวานของน้ำตาล

 

ประโยชน์ของหญ้าหวาน

- ลดน้ำตาลในเลือด

หญ้าหวาน ช่วยลดน้ำตาลในเลือดด้วย คุณสมบัติที่ปราศจากพลังงาน ร่างกายสามารถขับออกมาได้ทันที และหญ้าหวาน ยังช่วยเพิ่มการผลิตอินซูลินและกระตุ้นการทำงานของอินซูลินให้ดีขึ้นทำให้หญ้าหวานนั้นเหมาะกับผู้ที่ต้องการลดน้ำตาลในเลือดอย่างผู้ป่วยโรคเบาหวาน

 

- ลดความเสี่ยงต่อหลาย ๆ โรค

หญ้าหวานสามารถช่วยลดไขมันในเลือดและลดระดับน้ำตาลในเลือดจึงมีประโยชน์ในการช่วยป้องกันโรคหัวใจ เบาหวานและโรคอ้วน

 

ข้อควรระวังของหญ้าหวาน

หญ้าหวานมีงานวิจัยที่พูดถึงความอันตรายนั้นได้ พบว่าการบริโภคหญ้าหวานในปริมาณที่เกินความพอดีทำให้จำนวนสเปิร์มลดลง และอาจทำให้เป็นมะเร็งได้ แต่ในส่วนของประเทศไทย ได้นำมาทำวิจัย ซึ่งได้ข้อสรุปว่ามีความปลอดภัย สามารถใช้บริโภค เพื่อทดแทนความหวานของน้ำตาลได้

 

 2.น้ำผึ้ง ( Hone y)

     น้ำผึ้งเป็นน้ำตาลธรรมชาติที่ไม่ได้มีแค่ความหวานหอมอร่อย แต่ยังอุดมไปด้วยสารอาหารและถูกใช้เป็นยาที่ให้ประโยชน์ทางสุขภาพและนำไปบำรุงผิวพรรณได้อีกด้วย

 

ประโยชน์ของน้ำผึ้ง

- ลดการอักเสบ

น้ำผึ้ง อุดมไปด้วยส ารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ในน้ำผึ้งมีสารฟลาโวนอยด์ ( Flavonoid ) ช่วยบรรเทาอาการอักเสบ

 

- ช่วยระบบขับถ่าย

เอนไซม์ในน้ำผึ้ง ช่วยย่อยสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต จึงมีฤทธิ์ที่ส่งผลให้เป็นยาระบายอ่อน ๆ แก้อาการท้องผูกได้

 

- กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

ช่วยต่อต้านแบคทีเรีย และลดอาการอักเสบแล้ว น้ำผึ้ง ยังมีกลูโคสตามธรรมชาติที่มีส่วนช่วยให้ เซลล์ในภูมิคุ้มกันร่างกายกำจัด หรือทำลายสิ่งแปลกปลอม จึงช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

 

ข้อควรระวังของน้ำผึ้ง

ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ควรระวัง เพราะมีน้ำตาลแคลอรีสูง หากรับประทานมากเกินความพอดี จะทำให้ ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นได้ และผู้ที่อาหารไม่ย่อย และอาเจียนบ่อย ๆ ก็ไม่ควรบริโภค

 

3.น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup )

     น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) เป็นน้ำตาลที่สกัดจากพืชธรรมชาติผลิตจากน้ำหวานของดอกตูมมะพร้าว หรือจั่น มะพร้าวตูมจะถูกตัด และมีน้ำหวานไหลออกมา หลังจากนั้นนำน้ำหวานไปเคี่ยวจนได้เป็นน้ำตาลคาราเมล น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) ไม่เพิ่มน้ำตาลในเลือดเท่ากับน้ำตาลชนิดอื่น ๆ ดัชนีน้ำตาลต่ำ แถมยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย เช่น โปแตสเซียม ธาตุเหล็ก ทองแดง

 

ประโยชน์ของน้ำหวานดอกมะพร้าว

- เพิ่มรสชาติอาหารและขนม

น้ำหวานดอกมะพร้าว มีความหวานมัน จึงนิยมนำมาทำอาหาร ทั้งคาวและหวาน

 

- ป้องกันและบรรเทา อาการของโรคบางชนิด

น้ำหวานดอกมะพร้าวสามารถบรรเทาอาการจากโรคต่าง ๆ ได้มากมาย เช่น โรคความดันโลหิต โดยน้ำตาลดอกมะพร้าว มีส่วนช่วยในการลดระดับความดัน และควบคุมความดันให้เป็นปกติและอีกโรคหนึ่งคือโรคเบาหวานเพราะน้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) จะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดให้ต่ำลงและป้องกันโรคเบาหวานได้

 

     หากท่านใดที่สนใจในเรื่องดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะเรื่องการเลือกรับประทานน้ำตาล น้ำตาลนั้นถ้าบริโภคในปริมาณที่มากเกินไปและร่างกายใช้ไม่หมด น้ำตาลจะเปลี่ยนเป็นรูปของไขมันไปสะสมอยู่ตามร่างกาย แต่ถ้าคุณใช้น้ำตาลธรรมชาติจะค่อย ๆ ดูดซึมเข้าร่างกายคุณอย่างช้า ๆ มีน้ำตาลธรรมชาติมากมาย ที่สามารถใช้ประกอบอาหารให้รสหวานแทนน้ำตาลได้ แต่ก่อนบริโภคควรดูในปริมาณที่เหมาะสมกับร่างกายถึงแม้น้ำตาลธรรมชาติจะ ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย แต่ก็ไม่ควรบริโภคมากเกินไป

น้ำหวานดอกมะพร้าวออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Syrup By ManNature)

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ลดความเสี่ยงได้ด้วย “น้ำตาลในน้ำผลไม้”

“น้ำตาล” กินอย่างไรให้ไม่อ้วน


Tag :


บทความที่แนะนำ