โพแทสเซียมในน้ำหวานดอกมะพร้าว
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โพแทสเซียมในน้ำหวานดอกมะพร้าว


น้ำหวานดอกมะพร้าว (coconut syrup) เป็นน้ำตาลที่ได้จากธรรมชาติและอุดมไปด้วยประโยชน์ต่อร่างกายมากมายและที่พิเศษกว่าน้ำตาลชนิดอื่นๆตรงที่ไม่มีผลเสียต่อผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน อุดมไปด้วยโพแทสเซียมและหลาย ๆ คนก็ยังไม่รู้ว่าโพแทสเซียมใน น้ำหวานดอกมะพร้าวนั้น มีอยู่มากและส่งผลดีต่อร่างกายอีกด้วย

 

โพแทสเซียม

 

โพแทสเซียม (Potassium) เป็นแร่ธาตุที่มีมากในร่างกาย โพแทสเซียมนั้นเป็นอิเล็กโตรไลต์ซึ่งเป็นตัวปรับสมดุลของประจุบวก หรือ ประจุลบในเลือด รางกายของคุณต้องได้รับแร่ธาตุ 3 ชนิดในปริมาณที่สมดุลจึงจะสามารถทำหน้าที่ต่าง ๆ ได้ดี โพแทสเซียมเกือบทั้งหมดในร่างกายจะอยู่ในเซลล์ต่าง ๆ โพแทสเซียม เป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย โดยมีหน้าที่สำคัญ ในการช่วยให้การทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายเป็นปกติ เช่น ระบบประสาท และกล้ามเนื้อ

 

โพแทสเซียม ช่วยควบคุมสมดุลของ อิเล็กโตรไลต์ และสมดุลของกรด – เบสในร่างกาย ป้องกันภาวะกรดเดิน และช่วยควบคุมความดันโลหิตที่สู งและลดความเสี่ยง ในการเกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือด ยิ่งมีโพแทสเซียมในอาหารในปริมาณสูง ยิ่งมีค่าเฉลี่ยของความดันโลหิต และอัตราการเกิดโรคความดันโลหิตสูงกว่า คนที่รับประทานอาหาร ที่มีโพแทสเซียมน้อย โพแทสเซียมนั้น ยังช่วยในส่วนอื่นของร่างกายอีกมากมาย ดังนี้

 

- โพแทสเซียม เป็นเกลือแร่ชนิดหนึ่งที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการยืดและหดตัวของกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อหัวใจ

 

- โพแทสเซียม ช่วยรักษาสมดุลของน้ำและกรด – ด่างในร่างกาย ควบคุมความดันโลหิตทำให้หัวใจเต้นปกติ

 

- โพแทสเซียม ช่วยในผู้ที่ป่วยโรคเรื้อรังจะช่วยให้ร่างกายนั้นขับโพแทสเซียมลดลงและเกิดการคั่งของโพแทสเซียมในเลือด

 

ประโยชน์ของโพแทสเซียม

 

1. โพแทสเซียม และอิเล็กโตรไลด์ชนิดอื่น ๆ ช่วยในการนำกระแสประสาททำให้กล้ามเนื้อหดตัว และช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจและความดันเลือด โพแทสเซียม ยังช่วยควบคุมปริมาณของเหลวภายในเซลล์ในขณะที่โซเดียม ควบคุมปริมาณของเหลวภายนอกเซลล์ แร่ธาตุ 2 ชนิดนี้ เพื่อที่จะช่วยกันทำงานรักษาสมดุลของเหลวในร่างกาย

 

2. โพแทสเซียม ช่วยห่างกายเปลี่ยนน้ำตาลในเลือด ไปเป็นพลังงานสะสมในกล้ามเนื้อและตับ โพแทสเซียมเป็นสารขับปัสสาวะธรรมชาติ จึงช่วยขับสารพิษที่เกิดจากการเผาผลาญพลังงานด้วย

 

3. โพแทสเซียม ช่วยควบคุม Osmolality ส่วนใหญ่ จะเป็น ICF จึงมีความสำคัญในการรักษาปริมาตรของเซลล์ให้คงที่ ซึ่งมีผลต่อความสำคัญของปริมาตรน้ำในร่างกาย

 

4. โพแทสเซียม Cofactor ที่สำคัญในการบวนการเมทาบอลิซึม เช่น การสังเคราะห์โปรตีน ไกลโคเจนและการทำงานของอินซูลิน

 

5. โพแทสเซียมในอัตราส่วนของโพแทสเซียมที่อยู่ ระหว่าง ICF และ ECF จะเป็นตัวที่กำหนดความต่างศักย์ที่ผนังเซลล์ที่มีความสำคัญในการทำงานของกล้ามเนื้อและเส้นประสาท

 

6. โพแทสเซียมที่ร่างกายได้รับในแต่ละวันนั้น มักจะได้จากอาหาร และมีการขับถ่ายออกนอกร่างกายทางปัสสาวะ ประมาณวันละ 50 – 90 มิลลิโมล ในส่วนที่เหลือ จะขับถ่ายออกมาจากอุจจาระ และเหงื่อ ประมาณ 5 – 10 มิลลิโมล

 

สิ่งที่เพิ่มโพแทสเซียมให้ร่างกาย

 

1. ลูกพรุนอบแห้ง

 

ผลไม้อื่นหลาย ๆ ชนิดต่าง ก็ให้โพแทสเซียมที่สูงต่อร่างกายอยู่แล้ว แต่ลูกพรุนอบแห้ง 100 กรัมนั้น ให้ปริมาณโพแทสเซียมถึง 1100 มิลลิกรัม

 

2. ผงโกโก้

 

ผงโกโก้นั้น ไม่ว่าจะเป็น ช็อกโกแลต หรือ แบบผงเอาไว้ชง เป็นเครื่องดื่มโกโก้นั้น เป็นอาหารที่ให้โพแทสเซียมสูงมาก ผงโกโก้ 100 กรัมนั้น ให้ปริมาณโพแทสเซียมถึง 1600 มิลลิกรัม

 

3. อะโวคาโด

 

อะโวคาโด เป็นอาหารที่ให้สารอาหารที่สำคัญอยู่อย่างมากมาย ซึ่งอะโวคาโดนั้นให้โพแทสเซียมสูงมากๆเพราะอะโวคาโด 1 ลูก ให้ปริมาณโพแทสเซียมถึง 1067 มิลลิกรัม

 

4. เมล็ดทานตะวัน

 

ธัญพืชที่ให้ โพแทสเซียม อย่างเมล็ดทานตะวันนั้น มีสารอาหารที่สำคัญอย่างอื่น ประกอบอยู่ใน เมล็ดทานตะวันมากมาย ซึ่งสามารถนำมา รับประทานเล่น ในระหว่างวันได้ โดยเมล็ดทานตะวัน 100 กรัม มีปริมาณโพแทสเซียม 850 มิลลิกรัม

 

5. น้ำหวานดอกมะพร้าว

 

น้ำหวานดอกมะพร้าว ( coconut syrup ) นั้นให้โพแทสเซียมสูง และยังมีดัชนีน้ำตาลที่ต่ำ ซึ่งถือว่าเป็นน้ำตาลทางเลือก สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน แต่สำหรับใครที่ไม่ได้เป็น โรคเบาหวาน ยิ่งรับประทานยิ่งดีต่อสุขภาพของคุณเอง เพราะ น้ำหวานดอกมะพร้าว ( coconut syrup ) นั้นให้สารอาหารอื่น ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย ได้แก่ วิตามินซี เกลือแร่ กรดอะมิโน วิตามินบี1 เป็นต้น เป็นน้ำตาลที่ร่างกายจะดูดซึมได้อย่างช้า ๆ ซึ่งจะส่งผลดีต่อ ระดับน้ำตาลในเลือด เพราะเหตุนี้ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน จึงควรรับประทาน น้ำหวานดอกมะพร้าว ( coconut syrup ) แทนน้ำตาลอื่น ๆ

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก  น้ำหวาน ดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก healthgossip

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

ทำไม ? ถึงต้องเลือก “ น้ำตาลดอกมะพร้าว ”

เจาะลึกเรื่องน้ำตาล


Tag :


บทความที่แนะนำ