น้ำหวานดอกมะพร้าว ความหวานจากธรรมชาติ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

น้ำหวานดอกมะพร้าว ความหวานจากธรรมชาติ


เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหน หยิบจับอะไร ก็มักจะเกี่ยวข้องกับเรื่องสุขภาพเสมอ ไม่ว่าจะเป็น การดำเนินชีวิต การออกกำลังกาย และอาหารการกิน สิ่งจำเป็น สำหรับอาหารสุขภาพที่ขาดไม่ได้เลย คงหนีไม่พ้นการใช้ “สารให้ความหวานทดแทนน้ำตาล” ( Sugar substitute )

 

มาทำความรู้จักกับ “สารให้ความหวานจากธรรมชาติ” เพื่อสุขภาพที่ดีกันดีกว่า

 

1. หญ้าหวาน ( Stevia )

 

     เป็นหนึ่งแหล่งความหวานยอดนิยมในปัจจุบัน หญ้าหวาน สามารถให้ความหวานมากกว่าน้ำตาลถึง 250 -300 เท่า เป็นความหวานที่ ปราศจากแคลอรี และ ไม่มีผลกระทบต่อ ปริมาณน้ำตาลในร่างกาย ไม่สะสมในร่างกาย จึงเหมาะกับ ผู้ที่ควบคุมน้ำหนัก หรือผู้ป่วยเบาหวาน หญ้าหวาน มีความทนทานต่อกรด และความร้อน ไม่ถูกย่อยสลายด้วย จุลินทรีย์ และไม่ทำให้เกิดปฏิกิริยาสีน้ำตาล เมื่อผ่านความร้อนสูง ทำให้มีการนำไปใช้ใน การผลิตอาหาร หรือเครื่องดื่มหลายชนิด

 

2. หล่อฮั้งก้วย ( Monk Fruit )

 

     มีสารที่เรียกว่า โมโกรไซด์ ( Mogrosides ) ซึ่งมีความหวานกว่าน้ำตาลประมาณ 150 - 300 เท่า ถือได้ว่าเป็นพืชจีนโบราณที่มีสรรพคุณทางยา เป็นความหวานที่ไม่ต้องทำให้กังวลเรื่องแคลอรี ปัจจุบัน จึงนิยมนำหล่อฮั้งก้วย มาใช้เป็น สารให้ความหวานแทนน้ำตาลเช่นเดียวกับ หญ้าหวาน แต่มีดีกว่าตรงที่มีกลิ่นที่หอมหวานเหมาะกับกลุ่มผู้ป่วยเบาหวาน หรือผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก

 

3. ชะเอมเทศ (Albizia myriophylla Benth)

 

     มีสรรพคุณช่วยทำให้ชุ่มคอ แก้น้ำลายเหนียว แก้คอแห้ง ช่วยให้สดชื่น รากของชะเอมเทศ มีสารไกลไซร์ริซิน ( Glycyrrhizin ) หรือกรดไกรซีร์ริซิก (Glycyrrhizic acid) มีการนำรากชะเอมเทศ ไปใช้ปรุงแต่งรสอาหาร ปรุงยาสมุนไพร หรือใช้เพิ่มรสหวาน ในขนมและลูกอมได้

 

4. น้ำผึ้ง ( Honey )

 

     ศาสตร์ทางการแพทย์ของหลายประเทศ ใช้น้ำผึ้ง ในการรักษาอาการป่วย ลดอาการอักเสบ และโรคผิวหนังต่าง ๆ ช่วยเพิ่มความสดชื่น ให้แก่ร่างกาย ช่วยบำรุงสมอง และความงาม น้ำผึ้ง มีน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว ร่างกายจึงสามารถดูดซึมไปใช้ได้เร็ว นอกจากนี้ น้ำผึ้ง ยังมีวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระด้วย

 

5. น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup )

 

     หากใครต้องการความหวาน แต่ไม่ต้องการความอ้วน ไม่ต้องการเบาหวาน ลองเปลี่ยนจากการใช้ น้ำตาลทรายขาว มาลองใช้ น้ำหวานดอกมะพร้าวออร์แกนิค ( Coconut Syrup ) กันดูนะคะ มีคุณประโยชน์และสารอาหารที่ครบถ้วน เช่น เหล็ก ทองแดง โพแทสเซียม กรดอะมิโน เกลือแร่ วิตามินซี และ วิตามินบี1 ที่มีมากกว่า น้ำตาลชนิดอื่น นอกจากนั้น แคลอรีต่ำกว่า น้ำตาลทั่วไปด้วย ใช้ได้ดีกับ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน หรือคนที่มีปัญหา เรื่องคอเลสเตอรอล ที่ยังต้องการความหวาน

 

     สารให้ความหวาน จากธรรมชาติถือได้ว่าเป็น “ความหวานทางเลือก” ที่เหมาะกับ กลุ่มคนรักสุขภาพ แต่ก็ต้องคำนึงถึงปริมาณพลังงาน ไลฟ์สไตล์ และสุขภาพของผู้บริโภคด้วย ซึ่งการมีสุขภาพที่ดีได้นั้นก็ต้องควบคู่ไปกับการดูแลสุขภาพแบบอื่น ๆ ควรบริโภค อาหารให้ครบ 5 หมู่ ในปริมาณที่พอเหมาะ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ เพียงเท่านี้ ท่านก็จะมี สุขภาพกาย สุขภาพใจที่ดี รูปร่างสมส่วนได้ โดยไม่ตกเทรนด์ อีกด้วย

 

สุขภาพที่ดี เริ่มต้นได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำหวานดอกมะพร้าวออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Syrup By ManNature)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ศูนย์ข้อมูลสุขภาพกรุงเทพ

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

ต้องการความหวาน น้ำหวานดอกมะพร้าว ช่วยคุณได้

มะพร้าวมีกี่ชนิด


Tag :


บทความที่แนะนำ