กินเจแบบไม่จำเจ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

กินเจแบบไม่จำเจ


พรุ่งนี้แล้วสินะ กับเทศกาลกินเจ เทศกาลอาหารที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอันดับต้นๆ ของปี บอกได้เลยว่ากินแล้วได้ประโยชน์และอิ่มท้องอิ่มบุญกันทั่วหน้าแน่นอน และวันนี้เรามีเมนูเจแนะนำให้ไปลองทำกันดูครับ

 

     เทศกาบกินเจนั้น เป็นเทศกาลที่ได้รับการนิยมสูงมากในหมู่ ผู้สูงอายุและ วัยออฟฟิศ ที่กำลังตามเทศกาลต่างๆ  และจะรู้ได้ทันทีว่าคนที่กินนั้นส่วนใหญ่ จะเป็นเชื้อสายจีนกั นทั้งนั้น วันนี้ก่อนจะแนะนำเมนูเรา มาทำความรู้จักกินเจอย่างถูกหลักกันก่อนดีกว่า

 

  • งดเนื้อสัตว์ทุกชนิด
  • งดนม เนย หรือน้ำมันที่ทำมาจากสัตว์
  • งดผักกลิ่นฉุน เช่น กระเทียม หัวหอม กุยช่าย หลักเกียว และใบยาสูบ
  • งดอาหารรสจัด ทั้งเผ็ด เค็ม หวาน เปรี้ยว

 

     อาหารเจต้นตำรับ ส่วนใหญ่แล้ว จึงออกแนวจืด ๆ หรือมีรสตามธรรมชาติของวัตถุดิบ นอกจาก รายชื่ออาหารเหล่านี้แล้ว คนที่กินเจ จะต้องใช้ภาชนะจานชามแยกต่างหาก ห้ามใช้ปะปนกันเด็ดขาด เมื่อต้องไปกินอาหารข้างนอก ก็ให้สังเกตร้านที่มีธงสีเหลือง จะได้กินเจกันครบตามกำหนด

 

ต้มกะหล่ำปลีเห็ดหอม

 

     เมนูนี้ ถือเป็นเมนูอาหารเจยอดนิยมเลยล่ะค่ะ รสชาติอร่อย แถมทำได้ง่าย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก และทำทีเดียวเก็บไว้กินได้หลายมื้อ เมนูนี้เรียกได้ว่ารวมแต่ของดีมีประโยชน์ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นกะหล่ำปลี เห็ดหอม แครอท เต้าหู้ เพื่อนๆ อาจจะใส่ โปรตีนเกษตร เพิ่มด้วยก็ได้

 

ผัดหมี่เจ

 

     สำหรับเมนูอาหารเจเมนูที่สอง หน้าตาง่าย ๆ เหมือนว่าหากินได้ทั้งปี แต่ลึกซึ้งกว่านั้น นี่เป็นเมนูที่มีความหมายดี ตามความเชื่อของขาวจีนแล้ว การกินเส้นหมี่ จะทำให้อายุยืนเหมือน ความยาวของเส้น  แต่ไม่จำเป็นต้อง ใช้เส้นหมี่เพียงอย่างเดียวนะคะ เราอาจจะดัดแปลงมาใช้ เส้นมาม่า ด้วยก็ได้และที่สำคัญต้องโรยงาไปด้วยเพื่อความหอมและ ความมันส์แทนเนื้อสัตว์นั้นเอง

 

ข้าวอบเผือกเจ

 

     มาต่อกันด้วยเมนูอาหารเจ ที่หนักท้องขึ้นมาหน่อยกับ ข้าวอบเผือก วัตถุดิบหลักที่ใช้ก็ตามชื่อเมนูเลย มีข้าวสวย เราอาจจะเลือกเป็นข้าวกล้องเพื่อประโยชน์ที่มากขึ้นก็ได้ แล้วก็มีเผือก เต้าหู้ และเห็ดหอม

 

ข้าวโอ๊ตอบกรอบธัญพืชราด น้ำหวานดอกมะพร้าวออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์

 

ข้าวโอ๊ตอบกรอบรวมพืชผลไม้ต่าง ๆ ตามใจชอบ ทั้ง สตอเบอร์รี่ หรืออาจจะมีองุ่นเพื่อนความสดชื่น ใส่ได้ตามใจชอบ ที่เกี่ยวกับอาหารเจ  ราดด้วยน้ำหวาน เพียงเล็กน้อย ได้ประโยชน์ บำรุงเลือด ลดความดัน คนเป็นเบาหวานสามารถกินได้ สบาย แค่นี้อาหารเจ ของหวาน ออกแนวอาหารเช้าก็มีประโยชน์แล้วครับ

 

ราดหน้าเจ

 

ต่อกันที่เมนูถัดไปอย่าง ราดหน้าเจ นะคะ เมนูนี้ก็เป็นอีกเมนูหนึ่งที่หากินง่ายหรือจะทำกินที่บ้านก็ได้ไม่ยุ่งยาก ใครๆ ต้องเคยกินราดหน้า เมนูนี้เลยกินง่ายกินเพลิน อิ่มอร่อยสบายท้อง โดยเราเลือกใช้เป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวประเภทต่างๆ ตามใจชอบก็ได้ หรือเปลี่ยนมาใช้เป็นข้าวสวยก็ได้เหมือนกัน

 

ความรู้เสริม การเลือกผักแต่ละชนิด

 

กะหล่ำปี ควรเลือกดูหัวที่มีน้ำหนักมาก เพราะนั่นหมายถึงมีใบที่ชิดกันมากอยู่ภายในนั่นเอง ซึ่งผักสองชนิดนี้เรามักจะเลือกรับประทานที่ใบ แนะนำให้เลือกหัวที่มีช่วงก้านเล็กและแคบ

 

การเลือกซื้อผักคะน้า ไม่ควรเลือกที่มีก้านแก่เกินไปนัก วิธีการสังเกตผักคะน้าว่าแก่หรือไม่ ให้ดูตรงรอยตัดบริเวณโคนต้น ซึ่งจะสามารถมองเห็นเส้นสีขาวเล็ก ๆ  ซึ่งยิ่งเป็นผักที่แก่มากเท่าไหร่ เส้นที่ว่านี้ก็จะใหญ่มากขึ้นเท่านั้น

 

แตงกวา ควรเลือกลูกที่ยังเขียวอยู่แม้ว่าจะมีผิวขรุขระบ้างก็ตาม เพราะลูกที่ยังเขียวคือลูกอ่อน ที่ถ้าผิวของแตงเริ่มเป็นสีขาวแสดงว่าแก่แล้ว ส่วนเรื่องที่ว่าเลือกแตงไม่ให้ขมนั้น ควรเลือกลูกที่ไม่ลีบจนเกินไป

 

ผักต่างๆที่เรานำมาบอกนั้น ทุกครั้งก่อนทำต้องแช่น้ำเกลือ หรือล้างด้วยน้ำส้มสายชูให้สะอาดนะครับ กันสารต่าง ๆ นั่นเอง

 

บอกได้เลยว่าการกินเจปีนี้อิ่มท้องบวกอิ่มบุปหนักๆเลยครับ การกินเจนั้นเราต้องไม่ฝืนร่างกายนะครับเพราะว่า ส่วนใหญ่อาหารเจนั้น จะได้แค่ ผักกับแป้ง เท่านั้นเอง ออกกำลังกาย สม่ำเสมอนะครับ

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำหวานดอกมะพร้าวออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก  เกล็ดความรู้

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

ปรับพฤติกรรมห่างไกลจากมะเร็ง น้ำหวานดอกมะพร้าว ช่วยได้

น้ำผึ้งไม่เจ แต่ “น้ำหวานดอกมะพร้าว” เจนะ


Tag :


บทความที่แนะนำ