สารให้ความหวานแทนน้ำตาลอย่าง น้ำหวานดอกมะพร้าว อ้วนหรือไม่
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

สารให้ความหวานแทนน้ำตาลอย่าง น้ำหวานดอกมะพร้าว อ้วนหรือไม่


สารให้ความหวานแทนน้ำตาลอย่าง น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) เป็นที่นิยมในปัจจุบัน เนื่องด้วยคนหันมาดูแลสุขภาพตัวเอง จึงเป็นตัวช่วยที่ให้ความอร่อย แต่ปราศจากแคลอรี่ หรือพลังงานได้

 

สารให้ความหวาน คืออะไร ?

     สารให้ความหวาน คือ สารที่มีรสชาติหวาน ส่วนมากจะหวานกว่าน้ำตาล โดยปกติแล้วจะไม่ให้พลังงาน หรือให้พลังงานที่ต่ำกว่าน้ำตาลมาก และ ถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวางเพื่อที่จะลดการรับประทานน้ำตาลปกติลง โดย สารให้ความหวาน แทนน้ำตาลเหล่านี้ บางส่วนเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ( จากพืช ) และ บางส่วนนั้นมนุษย์สังเคราะห์ขึ้นมาสารให้ความหวาน ที่ถือว่านิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย และ ได้รับความนิยมกันอยู่ในปัจจุบัน มาดูกันว่า สารให้ความหวาน นั้นมีอะไรบ้าง

 

สารให้ความหวานแทนน้ำตาล แบบที่ได้จากธรรมชาติ ( natural sweetener ) เช่น

  • หญ้าหวาน (Stevia)
  • น้ำผึ้ง น้ำเชื่อมเมเปิ้ล ( Maple syrup )
  • น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup )

     สารให้ความหวานแทนน้ำตาลแบบธรรมชาติ จะผ่านกระบวนการทางด้านอุตสาหกรรมบางอย่างก่อนมาถึงผู้บริโภคอย่างเรา เช่น น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) เป็นน้ำหวานเข้มข้นที่ผลิตได้จากดอกมะพร้าวธรรมชาติแท้

 

ความอ้วน โรคหลอดเลือดสมอง และ สารให้ความหวานแทนน้ำตาล

     ดูเหมือนว่า การทานสารให้ความหวานแทนน้ำตาลจะช่วยลดความอ้วน ควบคุมระดับน้ำตาลในคนไข้เบาหวาน  และ ปัจจัยเสี่ยงการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ หลอดเลือดสมองได้ เพราะสรรพคุณของตัวมันเองที่มักได้ยินว่า ไม่ให้พลังงาน ( no calories ) และ เพื่อสุขภาพ ( diet ) นั่นคือ ให้ความหวานโดยที่เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดน้อยกว่าน้ำตาลแท้ หรือ ไม่เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดโดยตรงเลย เพราะโครงสร้างของมันที่ร่างกายเราไม่สามารถย่อยเป็นพลังงานได้

 

เราควรเลือกทานสารให้ความหวานแทนน้ำตาลอย่างไร ?

     คนที่กำลังหันมาดูแลสุขภาพตัวเอง ลดน้ำหนัก คุมน้ำตาล คุมระดับไขมัน การมีตัวช่วยก็เป็นเรื่องที่ทำให้เราดูแลสุขภาพได้ง่ายขึ้น แต่เหรียญมี 2 ด้าน มีข้อดีย่อมมีข้อเสีย สิ่งที่เราเลือกทาน กินให้เป็นได้ คือ ทานสารให้ความหวานแทนน้ำตาลแค่ช่วงเวลาหนึ่ง ไม่ใช่ทานไปตลอด ร่วมกับมีวินัยต่อตัวเองในการควบคุมอาหารอย่างอื่น ออกกำลังกายมากขึ้น ก็จะทำสุขภาพเราดีขึ้นตามไปด้วย

 

แบบธรรมชาติ ดีจริงไหม ?

     อะไรที่มาจากธรรมชาติฟังคล้ายจะปลอดภัย เนื่องจากยังไม่พบผลเสียจากการทานสารให้ความหวานแทนธรรมชาติ เช่น น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) ที่ให้ความหวานจากธรรมชาติ เพราะมีดัชนีน้ำตาลต่ำ ช่วยลดการเกิดโรคแทรกซ้อนตามมาได้อีกด้วย

 

รู้จัก สารให้ความหวานแทนน้ำตาล

1. น้ำผึ้ง ( Honey )

     ให้พลังงาน 21 กิโลแคลอรี่ต่อช้อนชา อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามิน และ เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดได้น้อยกว่าน้ำตาลธรรมชาติตัวอื่น อย่างไรก็ตาม โดยรวมยังจัดว่าให้พลังงานแก่ร่างกายค่อนข้างสูง พบได้ใน ซีเรียล ขนมอบ ชา

2. น้ำเชื่อมข้าวโพด ( Corn syrup )

     ให้พลังงาน 17 กิโลแคลอรี่ต่อช้อนชา อาจให้พลังงานสูงกว่าน้ำตาลแท้ ( Sucrose ) เล็กน้อย ราคาถูกว่า และคงสภาพอยู่ได้นานกว่า จึงถูกเลือกใช้ในอุตสาหกรรมมากขึ้น เช่น โซดา ซีเรียล โยเกิร์ต

3.น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup )

     ให้พลังงาน 15 กิโลแคลอรี่ต่อช้อนชา เพราะเป็นน้ำหวานจากธรรมชาติ อุดมไปด้วย เกลือแร่ และ แร่ธาตุ เช่น เหล็ก ทองแดง โพแทสเซียม ทานได้กับผู้ที่ต้องการความหวาน และ ผู้เป็นโรคต่าง ๆ และ ยังช่วยให้ได้พลังงานอย่างสม่ำเสมอ และ ดีต่อสุขภาพอีกด้วย

 

การใช้ สารให้ความหวาน แทนน้ำตาลมีผลต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง ?

  • ไม่ทำให้ฟันผุ การใช้ สารให้ความหวาน แทนน้ำตาลในน้ำอัดลม หมากฝรั่ง ลูกอม ยาอม สามารถลดความเสี่ยงของฟันผุได้
  • ช่วยในเรื่องน้ำหนัก สารให้ความหวาน แทนน้ำตาลเหล่านี้มีพลังงานน้อยมาก หรือ ไม่มีพลังงานเลยด้วยซ้ำ ดังนั้น จึงน่าจะเหมาะกับการนำมาใช้ลดน้ำหนักได้ แต่ก็ควรกินในปริมาณที่เหมาะสม
  • ระบบประสาท การกินแอสปาแตมอาจจะกระตุ้นให้เกิดปวดหัวไมเกรนในคนบางคน ซึ่งปัจจุบันยังไม่ทราบกลไกลในการเกิดที่ชัดเจน

 

     จะเห็นได้ว่าสารให้ความหวานแบบธรรรมชาติ อาจให้พลังงานกิโลแครอลี่แตกต่างกันไป ความหวานแต่ละประเภทนั้น อาจส่งทั้งผลเลียมากกว่าหรือน้อยกว่า เราขอแนะนำ น้ำหวานดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature ) เป็นน้ำหวานเข้มข้นที่ผลิตได้จากดอกมะพร้าวธรรมชาติ 100% สามารถสั่งซื้อสินค้าได้ ที่นี่ เลย

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำหวานดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ไม่เป็นภัยต่อโรค น้ำหวานดอกมะพร้าว

ความลับของความหวาน ทาน น้ำหวานดอกมะพร้าว อย่างไรไม่ทำร้ายสุขภาพ


Tag :


บทความที่แนะนำ