น้ำตาลมะพร้าว ให้ประโยชน์มากกว่าที่คิด
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

น้ำตาลมะพร้าว ให้ประโยชน์มากกว่าที่คิด


น้ำตาลมะพร้าว เป็นหนึ่งในสารให้ความหวานที่คนไทยนิยมนำมาทำอาหาร ทำขนม หลายคนอาจจะไม่รู้ว่ามันมีประโยชน์ต่างจากน้ำตาลอย่างไร มาเรียนรู้ได้จากบทความนี้ได้เลย

 

     ขึ้นชื่อว่า น้ำตาล ใคร ๆ ก็มองว่าเป็นตัวการหนึ่งของความอ้วน แต่สำหรับ “ น้ำตาลมะพร้าว ” ต่างออกไปเพราะจากการวิจัยพบว่า น้ำตาลดอกมะพร้าว มีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก และ กระตุ้นการเผาผลาญพลังงานได้เป็นอย่างดี จึงสามารถลดปริมาณไขมันส่วนเกินในร่างกายได้อย่างดีเยี่ยม

 

น้ำตาลทรายขาว

     น้ำตาลทรายขาว น้ำตาลเกล็ดเล็กสีขาว รสหวาน มีความร่วนกว่าน้ำตาลทรายสีรำ เป็นน้ำตาลที่ผ่านกระบวนการสกัดเอาสิ่งเจือปนออกจากน้ำตาลทรายดิบ นิยมใช้บริโภคในครัวเรือน แต่ถ้าเห็นน้ำตาลถุงไหนเขียนว่า “ น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ” ไม่ต้องตกใจไปเพราะมันคือ น้ำตาลทรายขาวที่ผ่านกระบวนการทำให้ขาวบริสุทธิ์มากขึ้นนั่นเอง

     เมนูที่มักจะใช้น้ำตาลทรายขาว ได้แก่ อาหารคาว ขนมหวาน และเครื่องดื่ม ส่วนเบเกอรี่จะใช้น้ำตาลทรายขาวเกล็ดละเอียด เพราะละลายในส่วนผสมของเบเกอรี่ได้ง่าย และ รวดเร็วกว่า

 

น้ำตาลทรายสีทอง

     น้ำตาลทรายสีทอง ลักษณะคล้ายน้ำตาลทรายขาว เกล็ดมีขนาดใหญ่มากกว่าน้ำตาลทรายขาวอย่างเห็นได้ชัด มีรสหวาน แต่สีน้ำตาลอ่อน เพราะยังคงมีสิ่งเจือปนจากน้ำอ้อยที่นำมาทำเป็นน้ำตาล มีความเข้มข้นของน้ำตาลน้อยกว่า จึงมีรสหวานน้อยกว่าน้ำตาลทรายขาว

     เมนูที่มักจะใช้น้ำตาลสีทอง ได้แก่ เมนูขนมไทย เครื่องดื่มแบบไทย ๆ ผลไม้เชื่อม หรือยำบางเมนู และเครื่องดื่ม

 

น้ำตาลมะพร้าว

     น้ำตาลมะพร้าว ( Coconut sugar ) คือ น้ำตาลจากดอกมะพร้าวสดไม่มีส่วนผสมของน้ำตาลทราย หรือ สารกันเสีย เป็นสารให้ความหวานจากธรรมชาติ โดยผ่านกรรมวิธีแบบดั้งเดิมทำให้น้ำระเหยออกจนเป็นของเหลวหนืดข้นนำมาใส่ภาชนะทิ้งไว้ให้แข็งตัว กลิ่นหอมมีรสหวานอ่อน ๆ ในประเทศไทยมีการใช้ น้ำตาลมะพร้าว มานานหลายปี และ ถูกใช้เป็นสารให้ความหวานแบบดั้งเดิมมาหลายชั่วอายุคนส่วนใหญ่ในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ น้ำตาลมะพร้าว มีความปลอดภัยโดยเฉพาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน เนื่องจากการวิจัยแสดงให้เห็นว่า น้ำตาลมะพร้าว ไม่เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด แต่จะถูกปล่อยเข้าสู่กระแสเลือดอย่างช้า ๆ เพื่อรักษาระดับน้ำตาลในเลือดในเกณฑ์ปกติ

 

น้ำตาลมะพร้าว ให้ประโยชน์อะไรบ้าง ?

1. น้ำตาลมะพร้าว ช่วยเพิ่มรสชาติ

     เหตุผลที่ น้ำตาลมะพร้าว ช่วยเพิ่มรสชาติให้กับอาหารและขนมได้นั้นเป็นเพราะ น้ำตาลมะพร้าว มีความหวาน มัน และหอม จึงนิยมนำมาใช้ในการปรุงรสชาติอาหาร และ ขนมไทย ซึ่งให้รสชาติที่หวานอร่อยไม่หวานเลี่ยนจนเกินไป

2. น้ำตาลมะพร้าว ช่วยชะลออาการของโรคบางชนิด

     การกิน น้ำตาลมะพร้าว บ่อย ๆ สามารถช่วยชะลออาการของโรคบางชนิดได้ ดังนี้

- โรคความดันโลหิตสูง

     เป็นภาวะที่ความดันเลือดสูงกว่าปกติ ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ แน่นหน้าอก มึนงง และ นอนไม่หลับบ่อย ๆ ซึ่งส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน โดย น้ำตาลมะพร้าว มีส่วนช่วยในการลดระดับความดัน และ ควบคุมความดันให้เป็นปกติได้

- โรคเบาหวาน

     โรคที่เกิดจากการมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงเกินไป และ หากกินทานน้ำตาลมากเท่าไร จะทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น และ อาการรุนแรงมากเท่านั้น แต่สำหรับ น้ำตาลมะพร้าว สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดให้ต่ำลง และ ป้องกันโรคเบาหวานได้

- คอเลสเตอรอลในเลือดสูง

     ถือเป็นอีกโรคหนึ่งที่น่ากลัว โดยเกิดจากการที่ร่างกายได้รับไขมัน และ คอเลสเตอรอลมากเกินไป เป็นผลให้คอเลสเตอรอลสูงขึ้น อาจทำให้เส้นเลือดตีบตัน และ นำไปสู่โรคอื่น ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ โรคอ้วน โรคไตวายเรื้อรัง หรือ โรคเบาหวาน เป็นต้น ซึ่ง น้ำตาลมะพร้าว มีส่วนช่วยในการลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดให้ต่ำลงได้

3. น้ำตาลมะพร้าว มีแร่ธาตุสูง

     แร่ธาตุที่ได้จาก น้ำตาลมะพร้าว ประกอบด้วยกรดอะมิโน 16 ชนิด น้ำตาลมะพร้าว มีแร่ธาตุสูง เป็นแหล่งโปแทสเซียม แมกนีเซียม สังกะสี และ ธาตุเหล็ก นอกจากนี้ยังมีวิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 และวิตามินบี6 เมื่อเทียบกับน้ำตาลทรายแดง เนื่องจาก น้ำตาลมะพร้าว มีธาตุเหล็กสูงประมาณ 36 เท่า แมกนีเซียม 4 เท่า และสังกะสีมากกว่า 10 เท่า

 

     นอกจากนี้ “ น้ำตาลมะพร้าว ” ยังมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก ไม่ทำให้อ้วน เนื่องจาก “ น้ำตาลดอกมะพร้าว ” มีคุณสมบัติในการซึมเข้าสู่กระแสเลือดแบบช้า ๆ จึงลดความรู้สึกหิว และ ความอยากอาหารได้ดี เมื่อทานน้อยลง น้ำหนักก็จะค่อย ๆ ลดลงนั่นเอง

     จะเห็นได้ว่าประโยชน์ดังกล่าว นอกจากจะเป็นผลดีต่อผู้ที่มีปัญหาระดับน้ำตาลในเลือดสูงหรือผู้ที่เป็นโรคเบาหวานแล้ว ในคนที่กลัวอ้วน หรือ กังวลว่าตัวเองจะมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคดังกล่าว การกิน “ น้ำตาลมะพร้าว ” สามารถช่วยลดความเสี่ยงลงได้อย่างมากแน่นอน เมื่อเทียบกับการบริโภคน้ำตาลชนิดอื่น ๆ

 

คำแนะนำสำหรับการใช้งาน น้ำตาลมะพร้าว

     น้ำตาลมะพร้าว สามารถใช้ทดแทนน้ำตาลได้ ใช้ในปริมาณที่เท่ากัน 1 : 1 ใน การปรุงอาหาร นอกจากนี้ยังใส่ในกาแฟ ชา สมูทตี้ เครื่องดื่ม และเมนูอื่น ๆ อีกมากมาย

 

     แม้ว่าน้ำตาลจะขึ้นชื่อว่าทำลายสุขภาพ โดยเฉพาะน้ำตาลทรายขาวขัดสี ยิ่งกิน ยิ่งป่วย ยิ่งอ้วน หากกินในปริมาณมาก ๆ จะส่งผลกระทบกับระบบเผาผลาญได้ ทำให้คอเลสเตอรอล และ ไตรกลีเซอไรด์สูง แต่ น้ำตาลมะพร้าว เป็นน้ำตาลธรรมชาติซึ่งเป็นน้ำตาลซูโครสบริสุทธิ์ แต่ น้ำตาลมะพร้าว จะมีซูโครสประมาณ 75 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ส่วนอีก 25 เปอร์เซ็นต์ ประกอบด้วยสารอาหารไฟเบอร์ ดังนั้น น้ำตาลมะพร้าว สามารถใช้ทดแทนที่น้ำตาลทรายขาวได้

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำหวานดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- สารให้ความหวานแทนน้ำตาล อ้วนหรือไม่

- ความลับของความหวาน จะหวานอย่างไรไม่ทำร้ายสุขภาพ


Tag :


บทความที่แนะนำ